இவ்வளவு விலை வித்தியாசமா.? ஓலா, ஊபர் நிறுவனங்களுக்கு நோட்டீஸ்.. ஏன்? எதற்கு தெரியுமா?
பல்வேறு ஸ்மார்ட்போன்களில் வெவ்வேறு விலைகளைக் காட்டும் ஏராளமான பதிவுகள் சமூக ஊடகங்களில் வைரலானதை அடுத்து, ஓலா மற்றும் ஊபர் நிறுவனங்களுக்கு அரசு நோட்டீஸ் அனுப்பியுள்ளது.
மத்திய நுகர்வோர் விவகார அமைச்சர் பிரகலாத் ஜோஷி சமீபத்தில் மத்திய நுகர்வோர் பாதுகாப்பு ஆணையம் (CCPA) முக்கிய கேப் திரட்டிகளான ஓலா மற்றும் ஊபர் நிறுவனங்களுக்கு நோட்டீஸ் அனுப்பியுள்ளதாக அறிவித்தார். நுகர்வோர் பயன்படுத்தும் ஸ்மார்ட்போன் வகையின் அடிப்படையில் வேறுபட்ட விலை நிர்ணயம் செய்யப்பட்டதாக எழுந்த குற்றச்சாட்டுகளிலிருந்து இந்த நடவடிக்கை எடுக்கப்பட்டது.
ஒரே இடத்திற்கான ஐபோன்கள் மற்றும் ஆண்ட்ராய்டு சாதனங்களுக்கு இடையே கட்டண வேறுபாடுகள் காணப்பட்டதாக அறிக்கைகள் தெரிவிக்கின்றன. வெவ்வேறு ஸ்மார்ட்போன்களில் காட்டப்படும் சீரற்ற கட்டணங்கள் குறித்து ஏராளமான நுகர்வோர் புகார்களைப் பெற்ற பின்னர் நுகர்வோர் விவகாரத் துறை விசாரணையைத் தொடங்கியது. ஆண்ட்ராய்டு சாதனங்களில் உள்ள கட்டணங்களுடன் ஒப்பிடும்போது ஐபோன்கள் போன்ற சில மாடல்களில் காட்டப்படும் கட்டணங்கள் அதிகமாக இருந்தன என்பது குறிப்பிடத்தக்கது.
CCPA, டாக்ஸி ஒருங்கிணைப்பாளர்களிடம், தங்கள் விலை நிர்ணய வழிமுறைகளை தெளிவுபடுத்தி, வெளிப்படைத்தன்மை மற்றும் நியாயத்தை உறுதி செய்ய இந்த மாறுபாடுகளை நியாயப்படுத்துமாறு கேட்டுக் கொண்டுள்ளது. நுகர்வோர் குறைகளை நிவர்த்தி செய்வதற்கும், சேவை வழங்குநர்களிடையே நியாயமான நடைமுறைகளை அமல்படுத்துவதற்கும் அரசாங்கம் எடுக்கும் பரந்த முயற்சியின் ஒரு பகுதியாக Ola மற்றும் Uber-க்கான அறிவிப்புகள் உள்ளன.
இதையும் படிங்க: ஓலா, டிவிஎஸ் நிறுவனத்துக்கு கடும் போட்டி.. பஜாஜ் சேடக் ஸ்கூட்டர் விலை எவ்வளவு?
டாக்ஸி ஒருங்கிணைப்பாளர்களிடமிருந்து விளக்கங்களைக் கோருவதன் மூலம், CCPA சமமான சிகிச்சையை ஊக்குவிப்பதையும் டிஜிட்டல் தளங்களில் நம்பிக்கையை வளர்ப்பதையும் நோக்கமாகக் கொண்டுள்ளது. முக்கிய நிறுவனங்களுக்கு எதிராக CCPA தலையிடுவது இது முதல் முறை அல்ல. முன்னதாக, iOS 18 மற்றும் புதிய பதிப்புகளுக்கான புதுப்பிப்புகளுக்குப் பிறகு ஐபோன்களில் செயல்திறன் சிக்கல்கள் குறித்த புகார்களைத் தொடர்ந்து ஆப்பிள் விசாரணையை எதிர்கொண்டது.
தேசிய நுகர்வோர் ஹெல்ப்லைனில் பதிவு செய்யப்பட்ட குறைகளின் அடிப்படையில், இந்தக் கவலைகளைத் தீர்க்க பதிலளிக்கக் கோரி, துறை ஆப்பிளுக்கு ஒரு அறிவிப்பை வெளியிட்டது. ஓலா, ஊபர் மற்றும் ஆப்பிள் ஆகியவற்றுக்கு எதிரான நடவடிக்கைகள், நிறுவனங்கள் நியாயமற்ற நடைமுறைகள் மூலம் நுகர்வோரை சுரண்டுவதில்லை என்பதை உறுதி செய்வதில் அரசாங்கத்தின் உறுதிப்பாட்டை எடுத்துக்காட்டுகின்றன. இந்த நடவடிக்கைகள், நிறுவனங்கள் தங்கள் சேவைகள் மற்றும் நடைமுறைகளுக்கு பொறுப்பேற்க வைக்கும் அதே வேளையில், நுகர்வோர் நலன்களைப் பாதுகாப்பதையும் நோக்கமாகக் கொண்டுள்ளன.
2G பயனர்களுக்கு TRAI பரிந்துரைத்ததைத் தொடர்ந்து, தொலைத்தொடர்பு வழங்குநர்கள் மலிவு விலை குரல் மட்டும் திட்டங்களை அறிமுகப்படுத்தத் தொடங்கியுள்ளனர். ஜியோ ரூ.458 மற்றும் ரூ.1958 விலையில் இரண்டு வருடாந்திர திட்டங்களை அறிமுகப்படுத்தியது, அழைப்பு சேவைகளை மட்டுமே வழங்கியது. ஏர்டெல் இதேபோன்ற சலுகைகளை வழங்கி, வரையறுக்கப்பட்ட தரவு தேவைகளைக் கொண்ட பயனர்களுக்கு சேவை செய்தது என்பது குறிப்பிடத்தக்கது.
இதையும் படிங்க: 6 ஏர்பேக்குகள் உடன் பக்காவான பாதுகாப்பு.. ஜனவரி 31-க்குப் பிறகு விலை அதிகரிக்கப்போகுது! உடனே முந்துங்க!