×
 

சீனா- பாகிஸ்தானை வியர்க்க வைக்கும்... இந்தியாவின் சோனாமார்க் சுரங்கப்பாதை..!

6.4 கி.மீ நீளமுள்ள இந்த சுரங்கப்பாதை, ஸ்ரீநகர் - லே நெடுஞ்சாலையில் உள்ள மிகவும் விரும்பப்படும் சுற்றுலா தலங்களுக்கு ஆண்டு முழுவதும் செல்லலாம்.

இமயமலையின் உயரமான மத்திய காஷ்மீரின் அழகிய ஆனால் கரடுமுரடான நிலப்பரப்பில் ஒரு புதிய சுரங்கப்பாதை ஜம்மு-காஷ்மீர் மற்றும் லடாக்கின் தலைவிதியை மாற்ற உள்ளது. காஷ்மீர் மற்றும் லடாக் இடையேயான இணைப்பை அதிகரிக்கும் இசட்-மோர் சுரங்கப்பாதையை அதாவது சோனமார்க் சுரங்கப்பாதையை பிரதமர் நரேந்திர மோடி திங்கள்கிழமை திறந்து வைத்தார்.

 6.4 கி.மீ நீளமுள்ள இந்த சுரங்கப்பாதை, ஸ்ரீநகர் - லே நெடுஞ்சாலையில் உள்ள மிகவும் விரும்பப்படும் சுற்றுலா தலங்களுக்கு ஆண்டு முழுவதும் செல்லலாம். சோனாமார்க் சுரங்கப்பாதை, லடாக், பாகிஸ்தான் ஆக்கிரமிப்பு காஷ்மீர்  ஆகியவற்றில் சீனாவுடனான உண்மையான கட்டுப்பாட்டுக் கோட்டை இந்தியா எளிதாகவும் விரைவாகவும் அணுக உதவும். இதன் காரணமாக, சீனாவும் பாகிஸ்தானும் கூட துணிச்சலான எதையும் செய்வதற்கு முன் 100 முறை யோசிப்பார்கள்.

சோனமார்க் சுரங்கப்பாதை கடல் மட்டத்திலிருந்து 8,500 அடிக்கும் அதிகமான உயரத்தில் கட்டப்பட்டுள்ளது. இந்த சுரங்கப்பாதை சாலையின் மொத்த நீளம் 11.98 கிலோமீட்டர். இதன் மொத்த கட்டுமானச் செலவு சுமார் ரூ.2,717 கோடி. இது ஜம்மு காஷ்மீரின் காண்டர்பால் மாவட்டத்தில் உள்ள ககாங்கிர்- சோனாமார்க்கை இணைக்கும்.

இதையும் படிங்க: சீனாவுக்கு அழைப்பு... டிரம்ப் பதவியேற்பை புறக்கணிக்கும் இந்தியா... மோடியின் இப்படியொரு ராஜதந்திரமா..?

இரண்டு வழி சுரங்கப்பாதை சாலை Z போல தோற்றமளிக்கிறது, எனவே இதற்கு Z-Morh என்று பெயர். ஸ்ரீநகர்-லே தேசிய நெடுஞ்சாலையில் உள்ள இந்த முக்கியத்துவம் வாய்ந்த சுரங்கப்பாதை, அருகிலுள்ள சோஜிலா சுரங்கப்பாதை திட்டத்துடன் இணைந்து, பால்டால் (அமர்நாத் குகை), கார்கில்- லடாக்கின் பிற இடங்களுக்கு ஆண்டு முழுவதும் அனைத்து வானிலை இணைப்பை வழங்கும். இது குறித்து ஜம்மு காஷ்மீர் முதல்வர் உமர் அப்துல்லாவும் ட்வீட் செய்துள்ளார்.

சோனாமார்க் சுரங்கப்பாதை, பரந்த சோஜிலா சுரங்கப்பாதை திட்டத்தின் ஒரு முக்கிய பகுதி. ஸ்ரீநகருக்கும், லடாக்கிற்கும் இடையே தடையற்ற இணைப்பை ஏற்படுத்துவதே இதன் நோக்கம். இசட்-மோர் சுரங்கப்பாதை சோனமார்க்கை ஆண்டு முழுவதும் காஷ்மீரின் பிற பகுதிகளுடன் இணைக்கிறது. அதே நேரத்தில், 13.2 கிலோமீட்டர் நீளமுள்ள சோஜிலா சுரங்கப்பாதை சுமார் 12,000 அடி உயரத்தில் கட்டப்பட்டு வருகிறது. இந்த சுரங்கப்பாதை சோனாமார்க்கை லடாக்கில் உள்ள டிராஸுடன் இணைக்கும். சோஜிலா சுரங்கப்பாதை டிசம்பர் 2026 க்குள் நிறைவடையும் என்று எதிர்பார்க்கப்படுகிறது.

இது கார்கில் மற்றும் லே உள்ளிட்ட லடாக்கின்  எல்லைப் பகுதிகளுக்கு எப்படிப்பட்ட வானிலையிலும் செல்லலாம். சோனமார்க் சுரங்கப்பாதை எல்லையில் இந்திய இராணுவ தளவாடங்களின் விநியோகத்தை மேம்படுத்தும். இந்த சுரங்கப்பாதை கட்டப்பட்டுள்ள இடத்தில், குளிர்காலத்தில் கடுமையான பனிப்பொழிவு மற்றும் பனிச்சரிவுகள் ஏற்படும் அபாயம் உள்ளது.

 ஒவ்வொரு ஆண்டும் பெரும்பாலான பருவங்களில் சோனமார்க்கிற்குச் செல்லும் சாலை அணுக முடியாததாகவே இருக்கும். இது காஷ்மீரின் மற்ற பகுதிகளிலிருந்து இப்பகுதியைத் துண்டிக்கிறது. இதன் காரணமாக, பொது மக்கள் அல்லது இராணுவத்தின் இயக்கம் நிறுத்தப்படுகிறது. கண்கவர் காட்சிகள், ஆல்பைன் புல்வெளிகள் மற்றும் பனிப்பாறைகளுக்குப் பெயர் பெற்ற சோனமார்க், சுற்றுலாவையே பெரும்பாலும் நம்பியுள்ளது, உச்ச பருவங்களில் சாலை மூடப்படுவதால் இது கடுமையாகப் பாதிக்கப்படுகிறது. இந்த சுரங்கப்பாதை இந்திய இராணுவ தளவாடங்களின் விநியோகத்தை மேம்படுத்துவதோடு, சுற்றுலா மற்றும் உள்ளூர் பொருளாதாரத்தையும் மேம்படுத்துகிறது.


விமானம் மூலம் இராணுவ உபகரணங்களை எடுத்துச் செல்வதைச் சார்ந்திருப்பது குறையும்.
 முக்கியத்துவம் வாய்ந்த சாலை, லடாக்கிற்கு இராணுவ அணுகலுக்கான முக்கியமான பாதையாக செயல்படுகிறது. இது இந்தியாவின் பாதுகாப்பு உள்கட்டமைப்பிற்கு இன்றியமையாததாக மாறியுள்ள ஒரு பகுதி. இதுவரை லடாக்கிற்கான குளிர்கால பயணம் பெரும்பாலும் விமான வழிகளையே நம்பியிருந்தது. உண்மையில், இந்தப் பனி மூடிய சாலைகள் போக்குவரத்துக்கு பாதுகாப்பற்றவையாக இருந்தன. 

இந்த சுரங்கப்பாதை வழியாக ஒரு மணி நேரத்திற்கு 1000 வாகனங்கள் செல்ல முடியும்.
சோஜிலா சுரங்கப்பாதை 2026 ஆம் ஆண்டுக்குள் கட்டப்பட உள்ளது. இதன் மூலம், இசட்-மோர் சுரங்கப்பாதை காஷ்மீர் பள்ளத்தாக்குக்கும் லடாக்கிற்கும் இடையிலான தூரத்தை 49 கி.மீட்டரிலிருந்து 43 கி.மீட்டராகக் குறைக்கும். இந்த சுரங்கப்பாதையில், வாகனங்கள் மணிக்கு 30 கிலோமீட்டருக்கு பதிலாக மணிக்கு 70 கிலோமீட்டர் வேகத்தில் இயக்க முடியும். இந்த சுரங்கப்பாதை வழியாக ஒவ்வொரு மணி நேரத்திற்கும் கனரக வாகனங்கள் உட்பட அனைத்து வகையான 1000 வாகனங்கள் செல்ல முடியும்.

இந்தியாவின் பாதுகாப்பு நிலைக்கு ஜோஜிலா சுரங்கப்பாதை திட்டம் முக்கியமானதாகக் கருதப்படுகிறது. லடாக் பாகிஸ்தான் மற்றும் சீனா ஆகிய இரு நாடுகளுடனும் நீண்ட மற்றும் சர்ச்சைக்குரிய எல்லைகளைப் பகிர்ந்து கொள்கிறது. கிழக்கு லடாக்கில் இந்திய மற்றும் சீன துருப்புக்களுக்கு இடையே 2020 ஆம் ஆண்டு ஏற்பட்ட மோதலுக்குப் பிறகு இங்கு இராணுவ நடவடிக்கைகள் அதிகரித்துள்ளன. இசட்-மோர் சுரங்கப்பாதை மற்றும் எதிர்கால சோஜிலா சுரங்கப்பாதை ஆகியவை, இந்த எல்லைகளுக்கு அருகிலுள்ள பகுதிகளுக்கு இராணுவ வீரர்கள், உபகரணங்கள் மற்றும் பொருட்களை நகர்த்துவதற்கு விமானப் போக்குவரத்தைச் சார்ந்திருப்பதை வெகுவாகக் குறைக்கும்.

முன்பு, பனிப்பொழிவு காலத்தில், இந்தப் பகுதியில் சாலைகள் மூடப்பட்டு, சுற்றுலா 6 மாதங்களுக்கு மட்டுமே சாத்தியமாக இருந்தது. அத்தியாவசிய இராணுவ உபகரணங்களை தடையின்றி வழங்குவதற்கும் Z-Morh சுரங்கப்பாதை முக்கியமானது. இந்த சுரங்கப்பாதையின் உதவியுடன், பனிச்சரிவு அபாயத்தைக் குறைப்பதன் மூலம் வீரர்கள் பாதுகாப்பையும் பெறுவார்கள்.

தற்போது, ​​இந்திய இராணுவம் அதன் முன்னோக்கி தளங்களின் பராமரிப்புக்காக விமானங்களையே பெரிதும் நம்பியுள்ளது. தொலைதூர புறக்காவல் நிலையங்களுக்கான அணுகலை மேம்படுத்த இந்திய விமானப்படை போக்குவரத்து விமானங்கள் பயன்படுத்தப்படுகின்றன. இருப்பினும், சோனமார்க் சுரங்கப்பாதை இந்த சார்புநிலையைக் குறைக்கும், இது துருப்புக்கள் மற்றும் வளங்களின் செலவு குறைந்த மற்றும் திறமையான போக்குவரத்தை அனுமதிக்கும். இதனுடன், இது தற்போது ஆண்டு முழுவதும் லடாக்கின் தொலைதூரப் பகுதிகளுக்கு விமானங்களை வழங்கும் சுமையைச் சுமக்கும் இராணுவ விமானங்களின் ஆயுளையும் அதிகரிக்கும்.

இந்த மேம்படுத்தப்பட்ட சாலை இணைப்பு, புவிசார் அரசியல் பதட்டங்கள் அதிகமாக உள்ள பாகிஸ்தான் ஆக்கிரமிப்பு காஷ்மீர் எல்லையில் உள்ள சியாச்சின் பனிப்பாறை மற்றும் துர்டுக் போன்ற பகுதிகளில் இந்தியாவிற்கு ஒரு  நன்மையை வழங்கும். எல்லைச் சாவடிகளை எளிதாக அணுகுவதன் மூலம், லடாக்கில் பாகிஸ்தான் அல்லது சீனாவுடன் ஏதேனும் மோதல் ஏற்பட்டால், இந்திய ராணுவம் விரைவாகவும், சிறந்த தளவாட ஆதரவுடனும் பதிலடி கொடுக்க முடியும்.
 

இதையும் படிங்க: எச்.எம்.பி.வி வைரஸ் பரவல் எதிரொலி .. திருப்பதியில் மாஸ்க் கட்டாயம் .. தேவஸ்தான அறங்காவலர் குழு அறிவிப்பு ..!

 
 
 
Gallery கேலரி Videos வீடியோஸ் Share on WhatsApp Share