ரயிலின் கன்பார்ம் டிக்கெட்டைப் பெறுவது கடினமாக இருக்கலாம் என்பதால், நீண்ட தூர பயணங்களைத் திட்டமிடும்போது பயணிகள் பெரும்பாலும் டிக்கெட் முன்பதிவுகளில் சிரமப்படுகிறார்கள். ஒவ்வொரு நாளும், மில்லியன் கணக்கான பயணிகள் இந்தியாவில் பயணத்திற்காக ரயில்களை நம்பியுள்ளனர்.
மேலும் பலர் வழக்கமான முன்பதிவுகள் கிடைக்காதபோது தட்கல் டிக்கெட்டுகளை நம்பியுள்ளனர். பயணிகளின் வசதியை மேம்படுத்த, இந்திய ரயில்வே உடனடி டிக்கெட் முன்பதிவு முறையில் குறிப்பிடத்தக்க முன்னேற்றங்களை அறிமுகப்படுத்தியுள்ளது. பிப்ரவரி 15 முதல், பயணிகள் இனி தட்கல் டிக்கெட்டுகளை முன்பதிவு செய்வதில் சிரமங்களை எதிர்கொள்ள மாட்டார்கள்.

ஏனெனில் இந்திய ரயில்வே பொதுவான முன்பதிவு சிக்கல்களைத் தீர்க்க செயல்முறையை நெறிப்படுத்துகிறது. இந்த புதுப்பிப்பு முன்பதிவு செய்வதற்குத் தேவையான நேரத்தைக் குறைத்து அமைப்பை மிகவும் திறமையாக்குவதை நோக்கமாகக் கொண்டுள்ளது.
இதையும் படிங்க: ஓடும் ரயிலில் இருந்து தவறி விழுந்த பயணி.. உயிரை காப்பாற்றிய ரயில்வே பாதுகாப்பு படை..!
செயற்கை நுண்ணறிவு (AI) மற்றும் மெஷின் லெர்னிங் ஆகியவை டிக்கெட் முன்பதிவுகளில் இப்போது ஒரு பங்கை வகிக்கும் என்று இந்திய ரயில்வே அறிவித்துள்ளது. இந்த தொழில்நுட்பங்கள் முன்பதிவுகளின் வேகத்தையும் செயல்திறனையும் மேம்படுத்தும்.
இதனால் செயல்முறை மிகவும் தடையற்றதாக இருக்கும். இந்த முன்னேற்றங்களுடன், பயனர்கள் IRCTC வலைத்தளம் அல்லது செயலியில் இனி இடையூறுகளை சந்திக்க மாட்டார்கள். இது மிகவும் வெளிப்படையான முன்பதிவு அனுபவத்தை உறுதி செய்கிறது.
பயணிகள் எதிர்கொள்ளும் ஒரு முக்கிய பிரச்சினை டிக்கெட் முன்பதிவின் போது நேரத்தை எடுத்துக்கொள்ளும் கேப்ட்சா உள்ளீடு செயல்முறை ஆகும். புதிய அமைப்பு கேப்ட்சா சரிபார்ப்பை எளிதாக்கும். விரைவான பதிவுகளை செயல்படுத்தும். கூடுதலாக, கட்டண முறையில் மாற்றங்கள் செய்யப்பட்டுள்ளன.
மேலும் பயணிகள் இப்போது முன்பதிவு செய்யும் போது இருக்கை கிடைப்பதை நிகழ்நேரத்தில் சரிபார்க்க முடியும். நியாயத்தை மேலும் உறுதிப்படுத்த, தரகர்கள் மற்றும் முகவர்கள் டிக்கெட் செயல்முறையை கையாள்வதில் இருந்து கட்டுப்படுத்தப்படுவார்கள். இது அனைத்து பயணிகளுக்கும் வெளிப்படைத்தன்மையை மேம்படுத்தும் என்று எதிர்பார்க்கப்படுகிறது.
இதையும் படிங்க: மீண்டும், மீண்டுமா?... ஓடும் ரயிலில் இளம் பெண்ணுக்கு பாலியல் தொல்லை... போதை ஆசாமியை தட்டித்தூக்கிய காவல்துறை...!