கடந்த ஆண்டு நவம்பர் மாதம், பால்டிக் கடலில் கடலுக்கு அடியில் நங்கூரமிட்ட சீனக் கப்பல் இரண்டு கேபிள்களை வெட்டியது. இந்த கேபிள்களில் ஒன்று ஸ்வீடன்- லிதுவேனியாவை இணைக்கிறது. இரண்டாவது கேபிள் பின்லாந்து- ஜெர்மனியை இணைக்கிறது. இரண்டு நாட்களுக்குப் பிறகு, வடக்கு அட்லாண்டிக் நேட்டோ ஒப்பந்த அமைப்பின் 4 ஆயிரம் வீரர்கள் பால்டிக் கடலில் போடப்பட்ட இணைய கேபிள்கள், எரிவாயு குழாய்களின் வலையமைப்பை 10 நாட்களாக பாதுகாத்தனர். இதற்கு முன்னரும் கூட ரஷ்யாவின் தூண்டுதலின் பேரில் சீனா இது போன்ற செயல்களை செய்துள்ளதாக கூறப்படுகிறது.
இணைய கேபிள் காரணமாக, கலப்பினப் போர் என்று அழைக்கப்படும் உலகில் மூன்றாம் உலகப் போர் வெடிக்கலாம் என்று நம்பப்படுகிறது. இந்தியா, அமெரிக்கா போன்ற நாடுகள் ஏற்கனவே இந்த கேபிள்களின் பாதுகாப்பு குறித்து கவலை தெரிவித்துள்ளன. காரணம், கடலுக்கடியில் செல்லும் கேபிளின் சேவையில் தான் உலகின் முழு வேலையும் சார்ந்துள்ளது.
பால்டிக் கடல் வழியாக, பல கப்பல்கள் அட்லாண்டிக் பெருங்கடல் வழியாக வட அமெரிக்கா, லத்தீன் அமெரிக்கா, ஆப்பிரிக்கா, சீனா உள்ளிட்ட பிற நாடுகளை நோக்கி செல்கின்றன. பல பெரிய எண்ணெய் கப்பல்களும் இங்கு கடந்து செல்கின்றன. இங்கு போக்குவரத்து நெரிசல் அதிகம். இது ரஷ்யாவிற்கும், ஐரோப்பாவிற்கும் மிக முக்கியமான வர்த்தக பாதை இது. செயின்ட் பீட்டர்ஸ்பர்க் தவிர, பால்டிக் கடலுடன் ரஷ்யாவை இணைக்கும் மற்றொரு நகரம் உள்ளது - கலினின்கிராட்.
இதையும் படிங்க: சீனாவில், கொரோனாவை போல் அச்சுறுத்தும் புதிய வைரஸ்: "பீதி வேண்டாம்" என்கிறது, இந்தியா
இது பால்டிக் கடலின் கிழக்குக் கரையில் லிதுவேனியா- போலந்து இடையே அமைந்துள்ளது. இங்குதான் ரஷ்யா தனது அணு ஆயுத ஏவுகணைகளை நிலைநிறுத்தியுள்ளது.
லண்டனை தளமாகக் கொண்ட திங்க் டேங்க் சாதம் ஹவுஸின் சீனியர் ஆராய்ச்சியாளர் மரியன் மெஸ்மர், பால்டிக் கடல் போன்ற உலகெங்கிலும் உள்ள கடல்களின் அடிப்பகுதியில் இணைய கேபிள்கள், எரிவாயு குழாய்கள், பிற ஆற்றல், தகவல் தொடர்பு வளங்கள் ஆபத்தில் இருப்பதாக அஞ்சுகிறார். கடல் கடற்கரைக்கு அருகில் அமைந்துள்ள உள்கட்டமைப்பு வளங்களும் ஆபத்தில் உள்ளன. அலைகளிலிருந்து மின்சாரம் தயாரிக்கும் ஆலைகள், காற்றாலைகளிலிருந்து மின்சாரம் தயாரிக்கும் ஆலைகள் போன்ற புதுப்பிக்கத்தக்க ஆற்றல்களும் இதில் அடங்கும்.
கடலுக்கடியில் உள்ள இணைய கேபிள்கள் கடலுக்கு அடியில் போடப்பட்ட ஃபைபர் ஆப்டிக் கேபிள்கள் மூலம் இணையம் இயங்குகிறது. இந்த கேபிள்கள் நீர்மூழ்கிக் கப்பல் தொடர்பு கேபிள்கள் என்றும் அழைக்கப்படுகின்றன. இந்த கேபிள்கள் கண்டங்களுக்கு இடையில் தரவை மாற்ற வேலை செய்கின்றன. உலகம் முழுவதும் பயணிக்கும் தரவுகளில் 95% க்கும் அதிகமானவை இந்த கேபிள்கள் மூலம் பயணிக்கின்றன.
கடல் கேபிள்கள் சிலிகான் ஜெல் மூலம் பாதுகாக்கப்படுகின்றன.
கடல் இணைய கேபிள்கள் தொகுக்கப்பட்ட கண்ணாடி இழைகளைக் கொண்டிருக்கும். இந்த கேபிள்களை சேதத்திலிருந்து பாதுகாக்க, அவை சிலிகான் ஜெல்லில் மூடப்பட்டிருக்கும். இவை பிளாஸ்டிக், எஃகு கம்பிகள், தாமிர உறைகள், பாலிஎதிலீன் இன்சுலேட்டர்கள், நைலான் நூல் ஆகியவற்றின் பல அடுக்குகளில் சுற்றப்படுகின்றன. இந்த கேபிள்களில் பல ரிப்பீட்டர்கள் உள்ளன.
அவை சீரான இடைவெளியில் சிக்னலைப் பெருக்கும். இந்த கேபிள்களில் இரு முனைகளிலும் கேபிள் இறங்கும் நிலையங்கள் உள்ளன. இந்த கேபிள்கள் அட்லாண்டிக், பசிபிக் பெருங்கடல்கள் வழியாகவும், சூயஸ் கால்வாய், பெருங்கடல்களுக்குள் தனிமைப்படுத்தப்பட்ட பகுதிகள் போன்ற முக்கிய வழிகள் வழியாகவும் நீண்டுள்ளது. அதே நேரத்தில், நீர்மூழ்கிக் கப்பல் என்பது இரண்டு நில அடிப்படையிலான நிலையங்களுக்கு இடையில் கடலின் அடிப்பகுதியில் அமைக்கப்பட்ட ஒரு கேபிள். இந்த கேபிள்கள் இரண்டு வகைகளாக இருக்கலாம். தொலைத்தொடர்பு கேபிள்கள். மின் கேபிள்கள். 1850 களில், முதல் நீர்மூழ்கிக் கப்பல் கேபிள் தந்தி அனுப்புவதற்காக அமைக்கப்பட்டது. இது ஆங்கிலேய அரசால் போடப்பட்டது.
இந்த கேபிள்களின் பெரிய நெட்வொர்க் கடலுக்கு அடியில் போடப்பட்டுள்ளது. உலகில் 95% தகவல் தொடர்பு, தரவு பரிமாற்றம் கடலுக்கு அடியில் பதிக்கப்பட்ட தகவல் தொடர்பு கேபிள்கள் மூலம் மட்டுமே நடக்கிறது. இந்த கேபிள்கள் நீர்மூழ்கிக் கப்பல் தொடர்பு கேபிள்கள் என்று அழைக்கப்படுகின்றன. தற்போது, கடலுக்கு அடியில் சுமார் 426 நீர்மூழ்கிக் கப்பல் கேபிள்கள் உள்ளன. அவற்றின் மொத்த நீளம் சுமார் 15 லட்சம் கிலோமீட்டர். கூகுள், மைக்ரோசாப்ட், ஃபேஸ்புக் போன்ற பெரிய இணைய நிறுவனங்கள் அவற்றை பதித்துள்ளன. அனைத்து தொலைத்தொடர்பு வழங்குநர்களும் அதன் நிதியுதவியில் பங்கேற்பாளர்கள்.
இந்த கேபிள்கள் ஆயிரக்கணக்கான கிலோமீட்டர் நீளம் கொண்டவை. எவரெஸ்ட் சிகரம் 8,848 மீட்டர். அதே அளவுக்கு ஆழமாக அமைக்கப்பட்டுள்ளன. இவை ஒரு சிறப்பு படகு மூலம் கடல் மேற்பரப்பில் போடப்படுகின்றன - 'கேபிள் அடுக்குகள்'. 100-200 கி.மீ. கேபிள்கள் பொதுவாக ஒரே நாளில் போடப்படுகின்றன. அவற்றின் அகலம் சுமார் 17 மிமீ. செயற்கைக்கோள் அமைப்புகளுடன் ஒப்பிடுகையில், நீர்மூழ்கிக் கப்பல் ஆப்டிகல் ஃபைபர் கேபிள்கள் தரவு பரிமாற்றத்திற்கு மிகவும் எளிதானது. நெட்வொர்க்கும் வேகமானது.
கடலுக்கு அடியில் அமைக்கப்பட்டுள்ள இந்த கேபிள்களுக்கு மிகப்பெரிய அச்சுறுத்தல் இயற்கை பேரிடர்களால் ஏற்படுகிறது. இந்த கேபிள்கள் கடல் உயிரினங்களால் ஆபத்தில் உள்ளன. ஆனால் இதற்காக பல்வேறு நடவடிக்கைகளும் எடுக்கப்படுகின்றன. உயர் அழுத்த நீர் ஜெட் தொழில்நுட்பத்தின் மூலம், இந்த கேபிள்கள் கடலின் மேற்பரப்பிற்கு அடியில் அமைக்கப்பட்டுள்ளன. இதனால் எந்த கடல் உயிரினமோ, நீர்மூழ்கிக் கப்பலோ அவற்றை சேதப்படுத்தாது.
பல முறை கடல் சுறாக்கள் இந்த கேபிள்களை மெல்ல முயன்றன. இதற்குப் பிறகு, கேபிள்களுக்கு மேல் சுறா-புரூஃப் கம்பி ரேப்பர்கள் வைக்கத் தொடங்கின. கடலுக்கு அடியில் உள்ள அதிகப்படியான நடவடிக்கைகளாலும் இந்த கேபிள்கள் சேதமடையலாம்.
சில குறும்புக்கார நீச்சல் வீரர்கள் ஐரோப்பா, அமெரிக்காவிலிருந்து எகிப்தை அடைய நான்கு கேபிள்களை வெட்டினர். இதன் காரணமாக எகிப்து முழுவதும் இணைய வேகம் 60 சதவீதம் குறைந்துள்ளது. கேபிள் எங்கு வெட்டப்பட்டது என்பதைக் கண்டறிய ரோபோக்கள் அனுப்பப்படுகின்றன. ஒரு கேபிளின் ஆயுட்காலம் சுமார் 25 ஆண்டுகள். சில சிக்கல்களுக்குப் பிறகு, கேபிள் சரிசெய்யப்பட்டது.
ஆப்டிகல் ஃபைபர் கேபிள் முடி, அல்லது நூல் அளவில் தான் இருக்கும். ஆனால் அதைச் சுற்றியுள்ள அடுக்குகளும், பூச்சுகளும் கடலுக்கு அடியில் நடக்கும் அனைத்து தேய்மானங்களிலிருந்தும் அதைப் பாதுகாக்கின்றன. ஆனால் நாம் செயற்கைக்கோள்களைப் பயன்படுத்தும்போது கடலுக்கடியில் கேபிள்களைப் போடுவதற்கும் பராமரிப்பதற்கும் ஏன் சிரமப்பட வேண்டும்?
செயற்கைக்கோள்கள் பயன்படுத்தப்படாததற்கு நான்கு முக்கிய காரணங்கள் உள்ளன. செலவு, தாமதம், அலைவரிசை, தரவு இழப்பு மற்றும் ஆற்றல் திறன். நீருக்கடியில் உள்ள கேபிள்களை விட செயற்கைக்கோள்கள் உருவாக்க, நிறுவ மற்றும் பராமரிக்க மிகவும் விலை உயர்ந்தவை. செயற்கைக்கோள்களின் ஆயுட்காலம் பொதுவாக 10 ஆண்டுகளுக்கும் குறைவாக இருக்கும்போது இது இன்னும் விலை உயர்ந்ததாக மாறும். அதேசமயம் கடலுக்கடியில் உள்ள கேபிள்கள் பல தசாப்தங்களாக நீடிக்கும்.
இந்த கேபிள்கள் ஒரு வினாடிக்கு பல டெராபிட் தரவுகளை அனுப்பும் திறன் கொண்டவை. அவை இன்று கிடைக்கும் தரவு பரிமாற்றத்தின் வேகமான, நம்பகமான முறை. ஒரு வினாடிக்கு ஒரு டெராபிட் வேகம் ஒரு டஜன் இரண்டு மணிநேர 4K HD திரைப்படங்களை ஒரு நொடியில் அனுப்ப போதுமானது. இந்த கேபிள்களில் ஒன்று மட்டுமே மில்லியன் கணக்கான மக்கள் வீடியோவைப் பார்க்க அல்லது ஒரே நேரத்தில் செய்திகளை அனுப்ப அனுமதிக்கும்.
ஒவ்வொரு கடலுக்கடியில் உள்ள கேபிளும் பல ஆப்டிகல் ஃபைபர்கள், கண்ணாடி, பிளாஸ்டிக் மெல்லிய இழைகள் ஆகியவற்றைக் கொண்டிருக்கும். அவை ஒளி சமிக்ஞைகளைப் பயன்படுத்தி அதிக அளவிலான தரவுகளை நீண்ட தூரத்திற்கு குறைந்த இழப்புடன் எடுத்துச் செல்கின்றன. இழைகள் தொகுக்கப்பட்டு பாதுகாப்பு அடுக்குகளில் வைக்கப்படுகின்றன. அவை அழுத்தம், தேய்மானம், மீன்பிடி நடவடிக்கைகள், கப்பல் நங்கூரர்களால் ஏற்படக்கூடிய சேதம் உள்ளிட்ட கடுமையான கடலுக்கடியில் சூழல்களைத் தாங்கும் வகையில் வடிவமைக்கப்பட்டுள்ளன.
கடலுக்கடியில் கேபிள்களை அமைக்கும் செயல்முறையானது, இயற்கையான ஆபத்துக்களைத் தவிர்ப்பதற்கும் சுற்றுச்சூழலின் பாதிப்பைக் குறைப்பதற்கும் கடலின் அடிப்பகுதியை முழுமையாக ஆய்வு செய்வதன் மூலம் தொடங்குகிறது. இந்தப் படிக்குப் பிறகு, ஃபைபர்-ஆப்டிக் கேபிளின் பெரிய ஸ்பூல்களைக் கொண்டு ஆயுதம் ஏந்திய கேபிள் இடும் கப்பல்கள் முன்னரே தீர்மானிக்கப்பட்ட வழியைப் பின்பற்றுகின்றன. கப்பல் முன்னோக்கி நகரும் போது, கேபிள் அவிழ்க்கப்பட்டு, கடற்பரப்பில் கவனமாக போடப்படுகிறது.
உலகளாவிய தொலைத்தொடர்பு கிட்டத்தட்ட 150 ஆண்டுகளுக்கு முன்பு 1850 இல் தொடங்கியது. முதல் வணிக சர்வதேச நீர்மூழ்கிக் கப்பல் கேபிள் இங்கிலாந்து- பிரான்ஸ் இடையே அமைக்கப்பட்டது. சில ஆண்டுகளுக்குப் பிறகு 1858 ல் முதல் டிரான்ஸ்-அட்லாண்டிக் டெலிகிராப் கேபிள் லண்டனை வட அமெரிக்காவுடன் இணைத்தது. அப்போது 143 வார்த்தைகள் சுமார் 10 மணி நேரத்தில் அனுப்பப்பட்டன. இன்று அமெரிக்காவின் நிதி, இராணுவ கட்டளை அமைப்புகள் உலகளாவிய நீர்மூழ்கிக் கப்பல் கேபிள்களை சார்ந்துள்ளது. ஒவ்வொரு நாளும் டிரில்லியன் கணக்கான டாலர்கள் மதிப்புள்ள பரிவர்த்தனைகள் முழு உலகப் பொருளாதாரமும் இந்த கேபிள்களை நம்பியிருக்கிறது.
உலகெங்கிலும் உள்ள மக்களுக்கான தகவல் அணுகல் இந்த நீர்மூழ்கிக் கப்பல் கேபிள்களைப் பொறுத்தது.
இதையும் படிங்க: சீனாவுடன் கெட்ட ஆட்டம்... மாலத்தீவு அதிபரின் பதவியை பறிக்க சதி..! கோடிகோடியாய் பணத்தை கொட்டிய இந்தியா..?