×
 

உறவுகளில் பதற்றத்தை குறைக்க கை நீட்டூம் சீனா... சந்தேகத்துடன் தள்ளி நிற்கும் இந்தியா..!

இந்தியா-சீனா உறவுகளில் பல அடிப்படைப் பிரச்சினைகள் உள்ளன. அவற்றை எளிதில் புறக்கணிக்க முடியாது. இத்தனைக்கும், மோடி அரசு துணிச்சலாக செயல்பட வேண்டிய அவசியம் என்ன? சீனாவை நாம் ஏன் இப்போது நம்பக்கூடாது? 

இந்தியாவுக்கும், சீனாவுக்கும் இடையிலான உறவில் நெருக்கம் ஏற்பட்டுள்ளது. கைலாஷ் மானசரோவர் யாத்திரை மீண்டும் தொடங்கும். நேரடி விமான சேவையை தொடங்க இரு நாடுகளும் ஒப்புக் கொண்டுள்ளன. 2020ஆம் ஆண்டு கல்வான் மோதலுக்குப் பிறகு இரு நாடுகளுக்கும் இடையேயான உறவில் பதற்றம் ஏற்பட்டது. இப்போது இரு நாடுகளும் பரஸ்பர கவலைகளைத் தீர்க்கவும், உறவுகளை மீண்டும் பாதையில் கொண்டு வரவும் படிப்படியாக முன்னேற ஒப்புக்கொண்டுள்ளன. ஆனால் இந்த சீர்திருத்தத்தை சரியான கண்ணோட்டத்தில் பார்ப்பது முக்கியம்.

இந்தியா மீதான சீனாவின் அணுகுமுறையில் அடிப்படை மாற்றம் ஏற்பட்டுள்ளதா என்பதை இந்தியா மதிப்பீடு செய்ய வேண்டும். இதுவரை பதில் 'இல்லை' என்பதுதான் தெரிகிறது. எல்லைத் தகராறு முதல் இந்தியப் பெருங்கடல் பிராந்தியத்தில் வர்த்தகம், தொழில்நுட்பம், சீனாவின் இராணுவ நடவடிக்கைகள் வரை, இருதரப்பு உறவுகளில் சீனா மேலாதிக்கம் வகிக்கும் பல பகுதிகள் உள்ளன. சீனா தனது முக்கிய பலத்தை எவ்வாறு வெளிப்படுத்துகிறது? அதிகார சமநிலையை அடைய இந்தியா என்ன செய்ய வேண்டும்?

இதையும் படிங்க: இந்தியா- சீனாவிற்கு இடையே நட்பு ஏற்படுமா..? வெளியுறவு செயலாளர் பெய்ஜிங் பயணம்..!

கடந்த ஆண்டு அக்டோபரில் கிழக்கு லடாக்கில் உள்ள டெப்சாங் மற்றும் டெம்சோக்கில் துருப்புக்கள் திரும்பப் பெறப்பட்ட போதிலும், பல உயர்மட்ட இராஜதந்திர சந்திப்புகள் இருந்தபோதிலும், சீனா தனது இராணுவ நிலை மற்றும் உள்கட்டமைப்பை உண்மையான கட்டுப்பாட்டுக் கோட்டில் தொடர்ந்து வலுப்படுத்தி வருகிறது. 3,488 கிமீ நீளமுள்ள எல்லைப்பகுதி இரண்டு அணு ஆயுத அண்டை நாடுகளுக்கு இடையே உள்ள நடைமுறை எல்லையாகும், மேற்கில் கிழக்கு லடாக்கிலிருந்து கிழக்கில் அருணாச்சல பிரதேசம் வரை நீண்டுள்ளது.பாதுகாப்பு ஆதாரங்களை மேற்கோள் காட்டி, 'எல்ஏசியில் பல இடங்களில் மக்கள் விடுதலை இராணுவத்தின் உள்கட்டமைப்பு மேம்பாட்டு நடவடிக்கைகள் தொடர்கின்றன. உதாரணமாக, கிழக்கில் இது ரோங்டோ சூ மற்றும் பிற பள்ளத்தாக்குகளில் நடக்கிறது.

அருணாச்சலப் பிரதேசத்தின் முக்கியமான தவாங் செக்டாரில் முக்கிய ரீதியாக அமைந்துள்ள யாங்சேயில், பீடபூமியில் உள்ள உயரமான தரை, மேடு கோடுகளைக் கட்டுப்படுத்துவதன் மூலம் இந்தியா அனுபவிக்கும் முக்கிய நன்மையைக் குறைக்க சீனா தொடர்ந்து செயல்பட்டு வருகிறது.புதிய இராணுவ முகாம்கள், அதன் டாங்வு இரட்டை பயன்பாட்டு எல்லை கிராமத்தில் இருந்து அந்த பகுதியில் உள்ள எல்ஏசி நோக்கி கட்டப்பட்ட கான்கிரீட் சாலை தவிர, தேவைப்பட்டால் அதிக எண்ணிக்கையிலான துருப்புக்களை 'நகர்த்த' அங்கு சில செப்பனிடப்படாத சாலைகளை மேம்படுத்தியுள்ளது.

செயற்கைக்கோள் பட ஆய்வாளர் நேச்சர் தேசாய் கருத்துப்படி, சீனா தனது துருப்புக்களுக்கு மாற்று இணைப்ப,உயரமான இடங்களை வழங்குவது உட்பட, தற்போதைய குளிர்கால மாதங்களில் லாம்புங்கிலிருந்து டாங்வு வரை இரண்டு புதிய சாலைகளை உருவாக்குகிறது. இது பெஎல்ஏக்கு அந்தப் பகுதியில் உள்ள இந்திய தரைத் தொடர்புக் கோடுகளின் தெளிவான பார்வையை வழங்கும் என்று அவர்கள் கூறுகின்றனர்.

டோக்லாம் மோதல் இரத்தக்களரியான கல்வான் பள்ளத்தாக்கு மோதலை நிறுத்தவில்லை. ஒட்டுமொத்த உறவுகளை 'சாதாரணமாக்க' எல்லைப் பிரச்சினையை ஒதுக்கி வைக்க வேண்டும் என்று சீனா வலியுறுத்தி வருகிறது. வேறு வார்த்தைகளில் கூறுவதானால், பிஎல்ஏ தனது 'சலாமி-ஸ்லைசிங்' யுக்திகளை எல்ஏல்சி உடன் நிறுத்தும் என்பதற்கு எந்த உத்தரவாதமும் இல்லாமல் தற்போதைய நிலைக்கு திரும்புவதை சீனா விரும்புகிறது. டிசம்பரில், பூட்டானில் உள்ள முக்கிய பீடபூமியில் இருந்து பி.எல்.ஏ பின்வாங்கிய பல ஆண்டுகளுக்குப் பிறகு, டோக்லாமில் குறைந்தது 22 கிராமங்கள் மற்றும் குக்கிராமங்களை சீனா எப்படி ரகசியமாக கட்டியது என்கிற செய்திகள் வெளியாகி உள்ளன.

இந்தியா, பூடான், சீனா இடையே முச்சந்திக்கு அருகில் அமைந்துள்ள டோக்லாம், 2017 இல் இந்திய மற்றும் சீன துருப்புக்களுக்கு இடையே 73 நாட்கள் மோதலை சந்தித்தது. இந்தியாவின் பிரதான நிலப்பகுதிக்கும் வடகிழக்கு மாநிலங்களுக்கும் இடையிலான குறுகிய நிலப் பாதையான சிலிகுரி தாழ்வாரத்தின் முக்கிய பாதிப்பை அதிகரிக்கச் செய்யும் சீனாவின் முயற்சியை புது தில்லி கடுமையாக எதிர்த்தது. கூடுதலாக, சீன ராணுவம் அருணாச்சல பிரதேசத்தில் உள்ள தவாங், வடக்கு சிக்கிமில் உள்ள நகு லா, கிழக்கு பிராந்தியத்தில் உள்ள சில பகுதிகளில் கடைசி மைல் இணைப்பை நிறுவுவதில் கவனம் செலுத்துகிறது.


2022 டிசம்பரில் போட்டித் ராணுவ வீரர்களுக்கு இடையே மோதல் ஏற்பட்ட யாங்சே, அருணாச்சலப் பிரதேசத்தில் உள்ள அஸ்பிலா மற்றும் பல தசாப்தங்களாக இந்தியக் கட்டுப்பாட்டில் உள்ள சுபன்சிரி நதிப் பள்ளத்தாக்கு போன்ற பகுதிகள், போட்டிப் படைகளுக்கு இடையே முக்கிய ஃப்ளாஷ் புள்ளிகளாக இருக்கின்றன. இவை அனைத்தும் எல்லைப் பிரச்சினையைத் தீர்க்க திட்டவட்டமான பாதை இல்லை என்பதைத் தெரிவிக்கின்றன. பெய்ஜிங் தனது 12 அண்டை நாடுகளுடனான நில எல்லைப் பிரச்சினைகளைத் தீர்த்து வைத்திருக்கும் அதே வேளையில், சீனா இன்னும் எல்லை ஒப்பந்தங்களில் கையெழுத்திடாத இரண்டு நாடுகள் இந்தியா மற்றும் பூட்டான் என்பதை மறந்துவிடாதீர்கள்.


பின்னர், திபெத்தில் உள்ள யர்லுங் ஜங்போவில் (பிரம்மபுத்ரா நதி) மெகா அணை கட்டும் சீனாவின் திட்டம் குறித்து கவலைகள் எழுந்துள்ளன. கிரகத்தின் மிகப்பெரிய உள்கட்டமைப்பு திட்டமாக மதிப்பிடப்பட்டுள்ளது. முன்மொழியப்பட்ட அணை அருணாச்சல பிரதேசத்திற்கு அருகில் அமைந்துள்ளது. 137 பில்லியன் டாலர் மதிப்பிலான இந்த அணை சீனாவை அஸ்ஸாமை வெள்ளத்தில் ஆழ்த்தலாம். குழாய்களை அணைத்துவிட்டு வறண்டு போகலாம். பெய்ஜிங் தனது முடிவைப் பாதுகாத்து, யார்லுங் ஜாங்போவின் கீழ் பகுதிகளில் உள்ள நீர்மின்சார மேம்பாடு கீழ்நிலைப் பகுதிகளில் எந்தவிதமான பாதகமான விளைவுகளையும் ஏற்படுத்தாது என்றும் பல தசாப்தங்களாக ஆய்வு மூலம் பாதுகாப்பு சிக்கல்கள் தீர்க்கப்பட்டுள்ளன என்றும் கூறியுள்ளது.


சீனாவின் இந்த நடவடிக்கை, இமயமலை நதிகளில் நீர் உள்கட்டமைப்பைக் கட்டியெழுப்புவது ஒரு கட்டாயமாக கருதப்பட வேண்டியதன் அவசியத்திற்கு ஒரு எச்சரிக்கையாக இருக்க வேண்டும். கூடுதலாக, திட்ட தளம் பூகம்பங்கள் ஏற்படக்கூடிய டெக்டோனிக் தட்டு எல்லையில் அமைந்துள்ளது. இதனால் இந்தியாவில் தாழ்வான பகுதிகளுக்கு தண்ணீர் நெருக்கடி ஏற்படுவதைக் குறிக்கிறது.


சீனாவின் தரப்பில் முன்மொழியப்பட்ட அணையின் பாதிப்பை எதிர்கொள்ள அருணாச்சலப் பிரதேசத்தில் பல்நோக்கு நீர்த்தேக்கத்தை உருவாக்கும் திட்டத்தை இந்தியா வெளியிட்டது. ஆனால் அதற்கான முன்-சாத்தியமான கணக்கெடுப்பு பணிகள் இன்னும் தொடங்கப்படாதது, உள்ளூர் எதிர்ப்புகளைத் தூண்டியுள்ளது. மாநிலத்தின் சியாங் மற்றும் அப்பர் சியாங் மாவட்ட மக்கள், முன்மொழியப்பட்ட 11,000 மெகாவாட் நீர்மின் திட்டத்தால் பெரிய அளவிலான இடப்பெயர்வு மற்றும் பாதகமான சுற்றுச்சூழல் பாதிப்புகள் ஏற்படும் என்று அஞ்சுகின்றனர்.


இந்தியப் பெருங்கடல் பகுதியில் சீனாவின் ராணுவ பலம் தொடர்ந்து விரிவடைந்து வருவதால், அதன் கடற்படைத் திறனை அதிகரிக்க புதுடெல்லி தேவைப்பட்டது. பாகிஸ்தானில் சீனாவால் கட்டப்பட்ட குவாடர் துறைமுகம், இரட்டை பயன்பாட்டு உள்கட்டமைப்பு திட்டமாகும், அதாவது தேவைப்பட்டால் அதை கடற்படை தளமாக பயன்படுத்துவதற்கான பெய்ஜிங்கின் முக்கிய நோக்கத்திற்கு இது உதவும்.


இந்தியப் பெருங்கடலில் அமைந்துள்ள இந்த துறைமுகம், 2015 இல் அறிவிக்கப்பட்ட சீனா-பாகிஸ்தான் பொருளாதார வழித்தடத்தின் முக்கிய திட்டமாக மாறியது. பெய்ஜிங்கின் சர்வதேச பெல்ட் அண்ட் ரோடு முன்முயற்சியின் ஒரு பகுதியாக, போக்குவரத்து, ஆற்றல் மற்றும் உள்கட்டமைப்பு திட்டங்களில் பில்லியன் டாலர்களை முதலீடு செய்கிறது. குவாதர் துறைமுகம் 'ஹார்முஸ் ஜலசந்தியை ஒட்டிய நீரில் சீனாவிற்கு அணுகல் எதிர்ப்பு/பகுதி மறுப்பு (A2/AD) திறன்களை வழங்கும், மேலும் அதன் ஆற்றல் முன்கணிப்பு மற்றும் உளவுத்துறை திறன்களை மேம்படுத்தும். இந்த வகையில், ஜிபூட்டியில் (கிழக்கு ஆப்பிரிக்காவில்) உள்ள சீன ராணுவ தளத்திற்கு இணையாக இது பார்க்கப்பட வேண்டும்.'

இலங்கையின் அம்பாந்தோட்டை துறைமுகம் சீனாவின் கொள்ளையடிக்கும் கடன் பொறி தந்திரங்களுக்கு ஒரு பரந்த உதாரணமாக மாறியுள்ளது. சீனக் கடனால் நிதியளிக்கப்பட்ட துறைமுகம், இலங்கை கடனைத் திருப்பிச் செலுத்தத் தவறியதை அடுத்து, 2017 ஆம் ஆண்டில் 99 வருட கடனுக்கான ஈக்விட்டி பரிமாற்றத்தில் பெய்ஜிங்கிற்கு குத்தகைக்கு விடப்பட்டது. சிறிய நாடுகளுக்கு பெரும் கடன்கள் மற்றும் முதலீடுகளை வழங்குவதன் மூலம் பெய்ஜிங் வீட்டிலிருந்து வெகு தொலைவில் உள்ள மூலோபாய சொத்துக்களை கைப்பற்றுவது பற்றிய உலகளாவிய கவலைகளை இந்த நடவடிக்கை எழுப்பியது.


ஆகஸ்ட் 2022 இல், சீன உளவுக் கப்பலான யுவான் வாங்-5 அம்பாந்தோட்டையில் நிறுத்தப்பட்டது, இது எதிர்காலத்தில் சீனப் போர்க்கப்பல்களால் இலங்கைக்கு ஒரு செயல்பாட்டுத் திருப்ப வசதியாகப் பயன்படுத்தப்படலாம் என்ற கவலை இந்தியாவில் ஏற்பட்டது. இலங்கை ஜனாதிபதி அனுர குமார் திஸாநாயக்க, தனது சமீபத்திய இந்திய விஜயத்தின் போது, ​​இந்தியாவின் பாதுகாப்பிற்கு பாதகமான எந்தவொரு வகையிலும் தனது பிரதேசத்தை பயன்படுத்த அனுமதிக்க மாட்டோம் என்று புதுடில்லிக்கு உறுதியளித்தார்.

எல்லைப் பதட்டங்கள் இருந்தபோதிலும், சீனாவுடனான இந்தியாவின் வர்த்தகப் பற்றாக்குறை $100 பில்லியனைத் தாண்டியுள்ளது. இது இரு நாடுகளுக்கும் இடையிலான வர்த்தகத்தில் குறிப்பிடத்தக்க ஏற்றத்தாழ்வைக் குறிக்கிறது. அங்கு இந்தியா சீனாவிலிருந்து ஏற்றுமதி செய்வதை விட அதிகமான பொருட்களை இறக்குமதி செய்கிறது. உற்பத்தி இணைக்கப்பட்ட ஊக்கத்தொகை திட்டம் சில நல்ல அறிகுறிகளைக் காட்டினாலும், இது இந்தியப் பொருளாதாரத்திற்கு சவால்களை ஏற்படுத்தலாம்.


'ஆத்மநிர்பர் பாரத்' மற்றும் பெரிய மேக் இன் இந்தியா முன்முயற்சியின் பார்வைக்கு ஏற்ப, பிஎல்ஐ திட்டம், உற்பத்தித் துறையின் முதுகெலும்பை வலுப்படுத்தவும், இறக்குமதியைச் சார்ந்திருப்பதைக் குறைக்கவும், நிலையான வளர்ச்சியை சமநிலைப்படுத்தவும் முயல்கிறது. அரசாங்கத் தரவுகளின்படி, இந்தத் திட்டம் ஆகஸ்ட் 2024 வரை மொத்தம் ரூ. 1.46 லட்சம் கோடி முதலீட்டைக் கண்டது, இதில் ஏற்றுமதி ரூ.4 லட்சம் கோடிக்கும் அதிகமாக இருந்தது. யூனியன் பட்ஜெட் 2025, ஆராய்ச்சி மற்றும் மேம்பாட்டை மேம்படுத்துதல், PLI திட்டத்தை விரிவுபடுத்துதல் மற்றும் சீன இறக்குமதிகளைச் சார்ந்திருப்பதைக் குறைக்க விநியோகச் சங்கிலியை பல்வகைப்படுத்துவதில் கவனம் செலுத்துதல் போன்ற உத்திகளை உள்ளடக்கியிருக்கலாம் என்று நிபுணர்கள் தெரிவிக்கின்றனர்.


தொழில்நுட்பத் துறையில் கூட, சீனா இந்தியாவை விட மிகவும் முன்னேறியுள்ளது. சமீபத்தில் சீனா உருவாக்கிய செயற்கை நுண்ணறிவு DeepSeek இதற்கு சிறந்த உதாரணம். இது அமெரிக்கன் ChatGPTயின் செயல்திறனைப் பின்பற்றலாம், அதுவும் மிகக் குறைந்த செலவில். AI விளையாட்டில் இந்தியா எங்கும் இல்லை. மேலும், உயர் தொழில்நுட்ப உபகரணங்களை இந்தியாவிற்கு மாற்றுவதை கட்டுப்படுத்த சீனா தீவிரமாக முயற்சித்து வருவதாகவும், இதனால் வெளிநாட்டு நிறுவனங்கள் தங்கள் செயல்பாடுகளை இங்கு மாற்றுவது கடினம் என்றும் தகவல்கள் வெளியாகியுள்ளன. பெய்ஜிங் இந்தப் பாதையில் தொடர்ந்தால், அது முழு இந்தோ-பசிபிக் பிராந்தியத்திற்கும் முக்கியமான முக்கிய தாக்கங்களைக் கொண்டிருக்கும்.


எடுத்துக்காட்டாக, தொழில்நுட்ப விளையாட்டில் சீனா வெற்றி பெற்றால், தைவானின் ஒரு செமி-கண்டக்டர் பவர்ஹவுஸ் என்ற முக்கிய மதிப்பு சிதைந்துவிடும். இது தைவானை பெய்ஜிங் தாக்கும் வாய்ப்பை அதிகரிக்கிறது. இது தைவானிய செமிகண்டக்டர் நிறுவனங்களுடன் அதன் சொந்த சிப்ஸ் சுற்றுச்சூழல் அமைப்பை உருவாக்குவதற்கான இந்தியாவின் திட்டங்களை பாதிக்கிறது. சதுரங்க பலகையில் சீனா அனைத்து சக்திவாய்ந்த துண்டுகளையும் கொண்டுள்ளது. கைலாஷ் யாத்திரை மீண்டும் தொடங்குவது மிகவும் நல்லது. ஆனால் புது தில்லி தனது நிலைப்பாட்டில் நிற்க வேண்டும். 

இதையும் படிங்க: தென் சீனக் கடலில் டிராகனின் மிரட்டல்… அமெரிக்காவுடன்- இந்தியா சேர்ந்து செய்த சம்பவம்… திகைத்துப் போன சீனா..!

 
 
 
Gallery கேலரி Videos வீடியோஸ் Share on WhatsApp Share