'பிராமணர்களின் முகத்தில் சிறுநீர் கழிப்பேன்...' எரிகிற சர்ச்சையில் எண்ணெய் ஊற்றிய அனுராக்..!
அனுராக் புதியவர்களை ஊக்குவித்து, சிரமப்படுபவர்களுக்கு வாய்ப்புகளை வழங்கினார். ஆனால் அனுராக் தனது பேச்சில் எல்லா வரம்புகளையும் மீறுகிறார்.
அனுராக் காஷ்யப், மார்க் ஆண்டனி போன்ற மன்னிப்பு கேட்க முயற்சித்துள்ளார். ஆனால் அது அவருக்கு மோசமாகப் பாதிப்பை ஏற்படுத்துவதாகத் தெரிகிறது.
மும்பையில் இருந்து தென்னிந்தியாவில் குடியேறி இருக்கும் திரைப்படத் தயாரிப்பாளரும், நடிகருமான அனுராக் காஷ்யப் பிராமணர்கள் குறித்து சில தேவையற்ற கருத்துக்களை தெரிவித்ததால் சர்ச்சையில் சிக்கியுள்ளார்.
"நான் பிராமணர்கள் மீது சிறுநீர் கழிப்பேன்" என்று சமூக ஊடகங்களில் பிராமண சமூகத்தைப் பாதுகாக்கும் ஒரு கருத்துக்கு காஷ்யப் பதிலளித்தபோது சர்ச்சையாகி இருக்கிறது. பின்னர் காஷ்யப் கூறிய இந்தக் கருத்து, எதார்த்தமாக சொல்லப்பட்டது எனக் கூறியது, மீண்டும் எதிர்வினையைத் தூண்டியது. விமர்சகர்கள் அவர் கலாச்சார விழுமியங்களை அவமதிப்பதாகவும், பிளவுபடுத்தும் சொல்லாட்சியை ஊக்குவிப்பதாகவும் குற்றம் சாட்டினர். அதைத் தொடர்ந்து டெல்லி, மும்பையில் உள்ள காவல்துறையினரிடம் காஷ்யப்பின் கருத்துக்கள் எரிச்சலூட்டுவதாகவும், பிராமண சமூகத்தின் உணர்வுகளைப் புண்படுத்துவதாகவும் குற்றம் சாட்டி புகாரளித்து வருகின்றனர்.
இதையும் படிங்க: துணை நடிகையிடம் கல்லா கட்டிய காதல் சுகுமார்..! நேரம் பார்த்து சிக்க வைத்த பெண்..!
பிராமணர்களின் முகத்தில் சிறுநீர் கழிப்பது பற்றிப் பேசுவதன் மூலம் அனுராக் காஷ்யப் என்ன சொல்லவும், காட்டவும் விரும்புகிறார்? அனுராக் காஷ்யப் ஒரு தீவிரமான திரைப்பட தயாரிப்பாளர், இயக்குநராகக் கருதப்படுகிறார். ஆனால் அவரது வெற்றிக்கான அடிப்படை சர்ச்சையை உருவாக்குவது மட்டுமே என்று தெரிகிறது.
குலால் மற்றும் கேங்ஸ் ஆஃப் வாசிபூர் படங்களை இயக்கியதன் மூலம், அனுராக் காஷ்யப் திரைப்பட வரிசையில் அவதூறான வார்த்தைகளை பொதுவானதாக மாற்றினார். இப்போதெல்லாம், ஓடிடி தளங்களில் கதாபாத்திரங்கள் பயன்படுத்தும் துஷ்பிரயோகங்களைக் கேட்கும்போது, முழு கிணறும் கஞ்சாவால் நிரம்பியிருப்பது போல் உணரப்படுகிறது. நீங்கள் உங்கள் குடும்பத்தினருடன் அமர்ந்து ஒரு திரைப்படம், நிகழ்ச்சியைப் பார்த்துக் கொண்டிருக்கிறீர்கள். திடீரென்று உங்கள் தாய், சகோதரி மற்றும் மகளுக்கு எதிரான துஷ்பிரயோகங்களைக் கேட்கத் தொடங்குகிறீர்கள். அந்த மாதிரியான நேரங்களில் நீங்கள் டிவியை அணைக்கவோ, முன்னோக்கிப் பார்க்கவோ முடியாது. ஓடிடியில், அனுராக் காஷ்யப், விஷால் பரத்வாஜ் தங்கள் படங்களில் துஷ்பிரயோகங்களைக் காட்டுகிறார்கள்.
ஒரு சர்ச்சை எழும்போது, நாட்டின் ஒவ்வொரு மூலையிலும் உள்ள குடும்பங்கள் முன்பு துஷ்பிரயோகம் செய்யப்படுவதாக இவர்கள் கூறுகிறார்கள். பிறகு அவர்கள் ஏன் அதைக் காட்டக்கூடாது? என அவர்கள் படத்தை தயாரித்து அதை அப்படியே காட்டுகிறார்கள். ஆனால் இப்போது சமூக ஊடக தளத்தில் பிராமணர்களின் முகத்தில் சிறுநீர் கழிப்பது பற்றி அனுராக் காஷ்யப் பேசிய விதத்தைப் பார்க்கும்போது, இந்த பிரபலங்களுக்கு பைத்தியம் பிடித்தது போல் தெரிகிறது. வெள்ளித்திரையில் அவர்கள் காட்டும் மோசமான துஷ்பிரயோகங்கள் அவர்களின் மனதில் பதிந்துவிட்டன.
ஆனால் இந்த வகையான பேச்சு, சமூக சீர்திருத்தவாதி ஜோதிபா பூலேவைப் பற்றி ஆனந்த் மகாதேவன் "பூலே" என்ற திரைப்படத்தை உருவாக்கியதன் அடிப்படையில் அமைந்த சிந்தனைக்கும் முரணானது. 19 ஆம் நூற்றாண்டின் பிற்பகுதியில் மகாராஷ்டிராவில் ஒரு சிறந்த சமூக சீர்திருத்தவாதி இருந்தார், அவர் ஜோதிபா பூலே. அவர் ஒரு சமூகப் புரட்சியைக் கொண்டு வந்தார். கல்வித் துறையில் தலித்துகள், பெண்கள் மற்றும் பிற்படுத்தப்பட்ட சாதியினரின் நுழைவை அவர் எளிதாக்கினார். அவர் அவர்களுக்கு சமூக கௌரவத்தை அளித்து சம உரிமைகளை வலியுறுத்தினார்.
ஜோதிபா பூலே, அவரது மனைவி சாவித்ரிபாய் பூலேவின் இந்த செயல்பாடுகளில் பல பிராமணர்களும் இருந்தனர். பிராமணர்களும் பிற உயர் சாதியினரும் சாதி அமைப்பை எதிர்த்துப் போராடி வருகின்றனர். அவர்கள் தங்கள் சொந்த மட்டங்களில் சாதி அமைப்பைத் தாக்கினர். ஆனால் இன்றுவரை யாரும் பிராமணர்களின் முகத்தில் சிறுநீர் கழிப்பேன் என்று சொல்லவில்லை. சிறுநீர் கழிப்பதற்குப் பதிலாக, அனுராக் 'மூத்னா' (சிறுநீர் கழிக்க) என்ற வார்த்தையைப் பயன்படுத்தினார். இது ஒரு நாகரிக சமூகத்தில் பேசப்படுவதில்லை. அனுராக் காஷ்யப் எந்த சாதியைச் சேர்ந்தவரோ, அந்த சாதியும் த்விஜ வகையைச் சேர்ந்தது. தலித்துகள், பிற்படுத்தப்பட்ட வகுப்பினர், பெண்களை ஒடுக்குவதில் அவர்கள் ஒருபோதும் பின் தங்கியதில்லை.
சமூக ஊடகங்களில் ஒருவர் பிராமணர் உங்கள் தந்தை என்று எழுதியபோது அனுராக் இந்த சர்ச்சையை உருவாக்கினார். அந்த வர்ணனையாளரை குறிவைப்பதற்கு பதிலாக, அனுராக் பிராமண சாதியை குறிவைத்தார். அவரது கருத்து பிராமணர்கள் மீது அவருக்கு வெறுப்பு இருப்பது போல் தோன்றியது.
பின்னர் அவர் அனுராக் கருத்துக்கு மன்னிப்பு கேட்பதாக சமூக ஊடகங்களில் எழுதினார். அனுராக் காஷ்யப் திரைப்பட உலகில் பெரிய படங்களை உருவாக்கியதில்லை. அவருக்கு எந்த அறிவுசார் பின்னணியும் இல்லை. பூலே படத்தை இயக்கிய அனந்த் மகாதேவனுடனும், ஜோதிபா பூலே வேடத்தில் நடித்த பிரதீக் காந்தியுடனும் தனக்குள்ள ஒற்றுமையைக் காட்டவே அவர் இதைக் கூறினார். கடந்த இரண்டரை வருடங்களாக அனுராக் அமைதியாக இருந்தார். ஆனால், படம் குறித்து சென்சார் வாரியமும், மகாராஷ்டிராவின் சில பிராமணர்களும் தெரிவித்த கருத்துக்கள் பூலேவுக்குப் பிடிக்கவில்லை. ''பிரதமர் நரேந்திர மோடி சாதியத்தை முடிவுக்குக் கொண்டு வந்துவிட்டதாக சென்சார் போர்டு சொல்கிறதே, பிறகு ஏன் ஒரு குறிப்பிட்ட சாதியைத் தாக்க வேண்டும்'' என்று கருத்துக்களை முன் வைத்தார்.படத்தில் பிராமண சமூகத்தை அவமதித்ததாகக் கூறப்பட்டதால் பிராமண அமைப்புகளும் வேதனையடைந்தன.
தடக் 2 ரிலீஸின்போது, ''மோடி ஜி சாதியத்தை முடிவுக்குக் கொண்டு வந்துவிட்டார் என்று சென்சார் போர்டு தன்னிடம் கூறியதாக அனுராக் காஷ்யப் சமூக ஊடகங்களில் முன்னதாக எழுதியிருந்தார். அப்படியானால் சாதி அமைப்பு இல்லையென்றால் நீங்கள் எப்படி பிராமணர் ஆனீர்கள்? பஞ்சாப் 95, 30, தடக் 2 போன்ற எத்தனை படங்கள் தடை செய்யப்பட்டன என்பது குறித்தும் அனுராக் எழுதியிருந்தார். இது சாதிய, இனவெறி அரசின் செயல்பாட்டை அம்பலப்படுத்தியது. இந்தப் படத்திலிருந்து மஹர், பேஷ்வாய் போன்ற பல வார்த்தைகளை சென்சார் போர்டு நீக்கியுள்ளது. படத்தின் வெளியீட்டு தேதி ஏப்ரல் 11 இல் இருந்து ஏப்ரல் 25 ஆக மாற்றப்பட்டது.
அனுராக் இந்தத் தாக்குதலை மிகவும் கூர்மையாகச் செய்ததால், அதைப் படிக்கும் எவரும் கோபப்படுவார்கள். அவருக்கு கடுமையான பதில் கிடைத்தது. பின்னர் அவர் பிராமணர்களின் முகத்தில் சிறுநீர் கழிப்பதாக எழுதினார்.
பாலிவுட்டில் கதை, திரைக்கதை எழுதும் உமா சங்கர் சிங், அனுராக் காஷ்யப் ஒரு பெரிய பேச்சாளர் என்று கூறுகிறார். திரைப்பட உலகில் ஒரு ஹீரோவாக வேண்டும் என்ற தனது தேடலில், அவர் அடிக்கடி சர்ச்சைக்குரிய கருத்துக்களை தெரிவித்து வருகிறார். பாலிவுட்டில் அனுராக்கின் பிம்பம் ஒரு வணிகப் படத் தயாரிப்பாளராகவோ, பெரிய பட்ஜெட் படத்தையோ அவர் எடுத்ததில்லை. அவரது படங்கள் வெறுமனே பெட்டியிலேயே பூட்டி வைக்கப்பட்டன. ஆனால் ஓடிடி தளத்தில், அவர் தவறான வார்த்தைகளைக் கொண்ட படங்களை வெளியிட்டார்.
இருப்பினும், அனுராக் புதியவர்களை ஊக்குவித்து, சிரமப்படுபவர்களுக்கு வாய்ப்புகளை வழங்கினார். ஆனால் அனுராக் தனது பேச்சில் எல்லா வரம்புகளையும் மீறுகிறார். இந்த முறை அவர் பிராமண சமூகத்தை குறிவைத்தார். பிராமண சமூகத்தை அவ்வளவு எளிதில் துஷ்பிரயோகம் செய்ய முடியாது. ஏனென்றால் இது சாதியப் பாகுபாட்டால் குற்றவாளியாக இருக்கலாம், ஆனால் அது சாதியத்திற்கு எதிராகவும் போராடியுள்ளது.
பூலே அல்லது அம்பேத்கர் கூட பிராமணர்களைப் பற்றி ஒருபோதும் கருத்து தெரிவித்ததில்லை. ஜோதிபா பூலேவாக இருந்தாலும் சரி, பாபாசாகேப் அம்பேத்கராக இருந்தாலும் சரி, பிராமணர்களைப் பற்றி யாரும் கருத்து தெரிவிக்காததற்கு இதுவே காரணம். மனுவாதத்திற்கும் பிராமணியத்திற்கும் எதிர்ப்பு என்பது ஒரு விஷயம். ஆனால் பிராமண சமூகத்திற்கு எதிர்ப்பு என்பது வேறு விஷயம் என்பதை அனுராக் காஷ்யப் தெரிந்து கொள்ள வேண்டும். பிராமணர் என்பது இந்தியாவில் சாதி அமைப்பின் ஒரு நபர் மற்றும் ஒரு பகுதி.
இதையும் படிங்க: 'அரண்மனை' குறித்து சுந்தர்.சி சொன்ன ரகசியம்..! வியப்பில் உறைந்து போனேன் - வடிவேலு மாஸ் ஸ்பீச்..!