இந்தியாவின் முதல் ஹைட்ரஜன் ரயில்.. எந்த ரூட்டில் செல்லப்போகிறது தெரியுமா..?
இந்தியாவின் முதல் ஹைட்ரஜன் ரயில் இன்று திங்கள் கிழமை, மார்ச் 31 அன்று தண்டவாளத்தில் இயங்கும். இந்த ரயில் மணிக்கு 110 கிலோமீட்டர் வேகத்தில் இயங்கும் திறன் கொண்டது.
1,200 குதிரைத்திறன் கொண்ட எஞ்சின் பொருத்தப்பட்ட இந்த ஹைட்ரஜன் ரயில் ஒரே நேரத்தில் 2,638 பயணிகளை ஏற்றிச் செல்லும் திறன் கொண்டது. ஹைட்ரஜன் எரிபொருள் செல் அடிப்படையிலான ரயில்களை உருவாக்க இந்திய ரயில்வே ₹2,800 கோடியை ஒதுக்கியுள்ளது. இந்த முயற்சியின் கீழ் மொத்தம் 35 இதுபோன்ற ரயில்கள் திட்டமிடப்பட்டுள்ளன. எட்டு பெட்டிகளைக் கொண்ட இந்த ஹைட்ரஜன் ரயில் உலகின் மிக நீளமான ரயில்களில் ஒன்றாகும்.
கார்பன் உமிழ்வைக் குறைப்பதற்கும் பூஜ்ஜிய கார்பன் தடம் நோக்கி முன்னேறுவதற்கும் இந்த ஹைட்ரஜன் ரயில் ஒரு முக்கியமான படியாகும். ஹைட்ரஜன் எரிபொருள் செல்களைப் பயன்படுத்துவதன் மூலம், ரயில் பாரம்பரிய டீசல் பயன்பாட்டை நீக்குகிறது. இதனால் ரயில் போக்குவரத்தை மேலும் சுற்றுச்சூழலுக்கு உகந்ததாக மாற்றுகிறது. இந்த முயற்சி இந்தியாவின் நிலையான எரிசக்தி ஆதாரங்களுக்கு மாறுவதற்கான பரந்த உத்தியுடன் ஒத்துப்போகிறது.
சோதனை ரயிலின் தொழில்நுட்ப செயல்திறன், பாதுகாப்பு தரநிலைகள் மற்றும் செயல்பாட்டுத் திறனை மதிப்பிடுவதில் கவனம் செலுத்தும். வழக்கமான சேவை தொடங்குவதற்கு முன்பு, அனைத்து பாதுகாப்பு நெறிமுறைகளையும் பூர்த்தி செய்வதை உறுதிசெய்து, வெவ்வேறு நிலைமைகளின் கீழ் செயல்படும் ரயிலின் திறனை இந்திய ரயில்வே மதிப்பிடும்.
இதையும் படிங்க: இனி யார்கிட்டயும் கெஞ்ச வேண்டாம்.. ரயிலில் கீழ்வரிசை படுக்கை இவங்களுக்கு மட்டும்தான்.. மத்திய அரசு உறுதி..!
வெற்றிகரமான சோதனைகளைத் தொடர்ந்து, இந்திய ரயில்வே 'பாரம்பரியத்திற்கான ஹைட்ரஜன்' திட்டத்தின் கீழ் பாரம்பரிய மற்றும் மலைப்பாங்கான பாதைகளில் ஹைட்ரஜன் ரயில்களை இயக்க திட்டமிட்டுள்ளது. இந்த ரயில்கள் நாட்டின் வளமான ரயில்வே பாரம்பரியத்தைப் பாதுகாக்கும் அதே வேளையில், கண்ணுக்கினிய ரயில் பயணங்களுக்கு சுற்றுச்சூழலுக்கு உகந்த மாற்றாக இருக்கும்.
ஹைட்ரஜன் ரயில்களை உருவாக்க ₹2,800 கோடி பட்ஜெட் ஒதுக்கப்பட்டுள்ளது, மேலும் பாரம்பரிய பாதைகளில் ஹைட்ரஜன் எரிபொருள் உள்கட்டமைப்பை உருவாக்க ₹600 கோடி கூடுதலாக ஒதுக்கப்பட்டுள்ளது. இந்த முதலீடு இந்தியாவின் நிலையான ரயில் போக்குவரத்திற்கான நீண்டகால தொலைநோக்கு பார்வையை ஆதரிக்கும். இந்த ஹைட்ரஜன் ரயில் இந்தியாவின் பசுமை போக்குவரத்து முயற்சிகளில் குறிப்பிடத்தக்க முன்னேற்றத்தைக் குறிக்கிறது.
ஹைட்ரஜன் எரிபொருள் தொழில்நுட்பத்தை ஏற்றுக்கொள்வதன் மூலம், புதைபடிவ எரிபொருட்களை நம்பியிருப்பதைக் குறைப்பதற்கும், தூய்மையான, நிலையான பொது போக்குவரத்து அமைப்புகளை ஊக்குவிப்பதற்கும் இந்திய ரயில்வே ஒரு துணிச்சலான நடவடிக்கையை எடுத்து வருகிறது. இந்தியாவின் முதல் ஹைட்ரஜன் ரயில் இன்று ஹரியானாவில் உள்ள ஜிந்த்-சோனிபட் வழித்தடத்தில் அதன் சோதனை ஓட்டத்தைத் தொடங்க உள்ளது.
இந்த சுற்றுச்சூழலுக்கு உகந்த ரயில் சென்னையின் ஒருங்கிணைந்த ரயில் பெட்டி தொழிற்சாலை (ICF) தயாரித்துள்ளது மற்றும் 89 கி.மீ நீளத்தில் சோதனைக்கு உட்படுத்தப்படும். மணிக்கு 110 கி.மீ வேகத்தில் செல்லும் வகையில் வடிவமைக்கப்பட்ட இந்த ரயில், ஒரு பயணிகள் பெட்டியுடன் ஹைட்ரஜன் சேமிப்பிற்காக இரண்டு பிரத்யேக பெட்டிகளையும் கொண்டுள்ளது என்று தெரிவிக்கப்பட்டுள்ளது.
இதையும் படிங்க: ரயில் டிக்கெட்டை வைத்து வேறொரு ரயிலில் பயணம் செய்யலாம்.. இந்த விதி உங்களுக்கு தெரியுமா?