புதிய மற்றும் ஏற்கனவே உள்ள அனைத்து வாடிக்கையாளர்களின் வைப்பு கணக்குகள் மற்றும் பாதுகாப்பு லாக்கர்களில் வாடிக்கையாளர்களை உறுதி செய்யுமாறு இந்திய ரிசர்வ் வங்கி (RBI) வெள்ளிக்கிழமை வங்கிகளைக் கேட்டுக் கொண்டது. அதிக எண்ணிக்கையிலான கணக்குகளுக்கு வாடிக்கையாளர்கள் இல்லை என்று மத்திய வங்கி கூறியது. வைப்புத்தொகையாளர் / வைப்புத்தொகையாளர்களின் மரணத்தால் குடும்ப உறுப்பினர்களின் சிரமத்தைக் குறைப்பதற்கும், கோரிக்கைகளை விரைவாகத் தீர்ப்பதற்கும் இந்த நியமன வசதி நோக்கமாகக் கொண்டுள்ளது.
இருப்பினும், ரிசர்வ் வங்கியின் மதிப்பீட்டின் அடிப்படையில், அதிக எண்ணிக்கையிலான வைப்பு கணக்குகளில் வாடிக்கையாளர்கள் இல்லை என்று கண்டறியப்பட்டுள்ளது. "இறந்த வைப்புத்தொகையாளர்களின் குடும்ப உறுப்பினர்களுக்கு ஏற்படும் சிரமத்தையும் தேவையற்ற சிரமத்தையும் தவிர்க்க, வைப்புத்தொகை கணக்குகள், பாதுகாப்புப் பொருட்கள் மற்றும் பாதுகாப்பு லாக்கர்களை வைத்திருக்கும் அனைத்து தற்போதைய மற்றும் புதிய வாடிக்கையாளர்களுக்கும் பரிந்துரைக்கப்பட்டவரின் பெயரைப் பெற வேண்டியதன் அவசியத்தை நாங்கள் வலியுறுத்துகிறோம்" என்றும் கூறியுள்ளது.

ரிசர்வ் வங்கி இயக்குநர்கள் குழுவின் வாடிக்கையாளர் சேவைக் குழு (CSC) ஒரு குறிப்பிட்ட காலத்திற்குள் சேர்க்கை கவரேஜின் சாதனையை மதிப்பாய்வு செய்ய வேண்டும் என்று கூறியது. இது தொடர்பான முன்னேற்ற அறிக்கை மார்ச் 31, 2025 முதல் காலாண்டு அடிப்படையில் ரிசர்வ் வங்கியின் தக்ஷ் போர்ட்டலில் வழங்கப்பட வேண்டும். மேலும், கிளைகளில் உள்ள முன்னணி ஊழியர்களுக்கு பரிந்துரைகளைப் பெறுவதற்கும், இறந்த உறுப்பினர்களின் உரிமைகோரல்களை முறையாகத் தீர்ப்பதற்கும், பரிந்துரைக்கப்பட்டவர்கள்/சட்டப்பூர்வ வாரிசுகளைக் கையாள்வதற்கும் தகுந்த பயிற்சி அளிக்கப்படலாம் என்று சுற்றறிக்கை தெரிவித்துள்ளது.
இதையும் படிங்க: ஜனவரி 12 முதல் 26 வரை.. ஜனவரி மாதத்தில் வங்கிகள் எத்தனை நாட்கள் மூடப்பட்டிருக்கும்.?
கணக்குத் திறக்கும் படிவங்கள் (ஏற்கனவே செய்யப்படாவிட்டால்) வாடிக்கையாளர்கள் பரிந்துரைக்கப்பட்ட வசதியைப் பெற அல்லது தேர்வுசெய்ய உதவும் வகையில் மாற்றியமைக்கப்படலாம் என்று ரிசர்வ் வங்கி தெரிவித்துள்ளது. வாடிக்கையாளர்களுக்கு நேரடியாகத் தெரிவிப்பதைத் தவிர, சம்பந்தப்பட்ட வங்கிகள் மற்றும் NBFCகள் பல்வேறு ஊடகங்கள் மூலம் நியமன வசதியைப் பயன்படுத்துவதன் நன்மைகளை விளம்பரப்படுத்தவும், தகுதியான அனைத்து வாடிக்கையாளர் கணக்குகளின் முழுப் பாதுகாப்பையும் அடைய அவ்வப்போது பிரச்சாரங்களைத் தொடங்கவும் கேட்டுக் கொள்ளப்பட்டுள்ளன.
இதையும் படிங்க: 4 வங்கிகளுக்கு அபராதம் விதிப்பு; 10 நிறுவனங்களின் உரிமம் ரத்து - அதிரடி காட்டிய ரிசர்வ் வங்கி - ஏன்?