1989 ரயில்வே சட்டத்தின் கீழ் இந்திய ரயில்வே பெண் பயணிகளுக்கு ஒரு சிறப்பு ஏற்பாட்டைக் கொண்டுள்ளது. இந்தச் சட்டத்தின் பிரிவு 58 இன் படி, நீண்ட தூர அஞ்சல் மற்றும் எக்ஸ்பிரஸ் ரயில்களின் ஸ்லீப்பர் வகுப்பில் ஆறு பெர்த்கள் ஒதுக்கப்பட்டுள்ளன, மேலும் கரிப் ரத், ராஜ்தானி, துரந்தோ மற்றும் முழுமையாக குளிரூட்டப்பட்ட எக்ஸ்பிரஸ் ரயில்களின் 3AC வகுப்பில் சம எண்ணிக்கையிலான பெர்த்கள் ஒதுக்கப்பட்டுள்ளன.
இந்த பெர்த்கள், அவர்களின் வயதைப் பொருட்படுத்தாமல், பெண்களுக்கு மட்டுமே ஒதுக்கப்பட்டுள்ளன, இது மிகவும் வசதியான மற்றும் பாதுகாப்பான பயண அனுபவத்தை உறுதி செய்கிறது. கூடுதலாக, ரயில்வே குறிப்பிட்ட வகை பயணிகளுக்கு முன்பதிவு செய்யப்பட்ட கீழ் பெர்த்களை வழங்குகிறது. ஸ்லீப்பர் வகுப்பில், ஒரு பெட்டிக்கு ஆறு முதல் ஏழு கீழ் பெர்த்கள் ஒதுக்கப்பட்டுள்ளன, அதே நேரத்தில் 3AC இல், நான்கு முதல் ஐந்து பெர்த்கள் ஒதுக்கப்பட்டுள்ளன.

2AC இல், மூத்த குடிமக்கள், 45 வயது மற்றும் அதற்கு மேற்பட்ட பெண்கள் மற்றும் கர்ப்பிணிப் பெண்களுக்கு மூன்று முதல் நான்கு கீழ் பெர்த்கள் ஒதுக்கப்பட்டுள்ளன. பாதிக்கப்படக்கூடிய பயணிகளுக்கு கூடுதல் வசதியை வழங்குவதே இந்த ஒதுக்கீடுகளின் நோக்கமாகும். பெண்களின் வசதிக்காக, நீண்ட தூர ரயில்களில் தனி முன்பதிவு பெட்டிகள் அறிமுகப்படுத்தப்பட்டுள்ளன.
இதையும் படிங்க: பெண்களுக்கு அடித்த ஜாக்பாட்.. இனி கீழ் பெர்த்தில் பயணம் செய்யலாம்.. இந்தியன் ரயில்வே அறிவிப்பு.!
SLR (இரண்டாம் வகுப்பு லக்கேஜ் & கார்டு பெட்டி) இல் பெண்களுக்கான சிறப்பு பெர்த்கள் கிடைக்கின்றன. மேலும், EMU, DMU மற்றும் MMTS ரயில்களில் தேவைக்கேற்ப முன்பதிவு செய்யப்படாத பெட்டிகள் ஒதுக்கப்படுகின்றன, இது பெண்களின் பயணத் தேவைகளைப் பூர்த்தி செய்கிறது. மும்பை, கொல்கத்தா, சென்னை, செகந்திராபாத் மற்றும் டெல்லி-NCR வழித்தடம் போன்ற புறநகர்ப் பகுதிகளில் பெண்களுக்கு மட்டுமேயான EMU, MEMU மற்றும் MMTS சேவைகள் இயங்குகின்றன.
இந்த சேவைகளின் செயல்திறனை உறுதி செய்வதற்கும் பாதுகாப்பான பயணத்திற்கான புதிய வசதிகளை அறிமுகப்படுத்துவதற்கும் ரயில்வே தொடர்ந்து இந்த சேவைகளுக்கான தேவையை மதிப்பாய்வு செய்கிறது. பாதுகாப்பை மேம்படுத்துவதற்காக, ரயில்வே பாதுகாப்புப் படை (RPF) மற்றும் அரசு ரயில்வே காவல்துறை (GRP) ஆகியவற்றிலிருந்து பயிற்சி பெற்ற பணியாளர்கள் உணர்திறன் வாய்ந்த பாதைகளில் ரயில்களுக்கு பாதுகாப்பு அளிக்கின்றனர். அவசர காலங்களில், பயணிகள் தேசிய அவசர எண் 112 உடன் இணைக்கப்பட்ட ரயில் மதத் போர்டல் அல்லது ஹெல்ப்லைன் எண் 139 மூலம் உதவி பெறலாம்.
ரயில் நிலையங்கள் மற்றும் பெட்டிகளில் சிசிடிவி கண்காணிப்பு, அடிக்கடி பொது அறிவிப்புகள் மற்றும் ட்விட்டர் மற்றும் பேஸ்புக் போன்ற சமூக ஊடக தளங்களில் செயலில் கண்காணிப்பு போன்ற மேம்பட்ட பாதுகாப்பு நடவடிக்கைகள் பயணிகளின் பாதுகாப்பைப் பராமரிக்க உதவுகின்றன. திருட்டு, கொள்ளை மற்றும் பிற அச்சுறுத்தல்களுக்கு எதிராக பயணிகள் விழிப்புடன் இருக்க ரயில்வே ஊக்குவிக்கிறது என்பது குறிப்பிடத்தக்கது.
இதையும் படிங்க: வினாத்தாள் கசிவு எதிரொலி... பதவி உயர்வுக்கான தேர்வுகள் இனி ஆர்.ஆர்.பி. மூலம் மட்டுமே.. ரயில்வே அறிவிப்பு..!