சாதனை சுங்க வசூல், முதல் 10 சுங்கச்சாவடிகள் 5 ஆண்டுகளில் 14,000 கோடி ரூபாய் வசூலித்துள்ளன.
சுங்க வசூலில் சாதனை படைத்தது, முதல் 10 சுங்கச்சாவடிகள் 5 ஆண்டுகளில் 14,000 கோடி ரூபாய் வசூலித்துள்ளன.
ஒருபுறம், நாட்டில் தேசிய நெடுஞ்சாலைகள் தொடர்ந்து அமைக்கப்பட்டு வருகின்றன. மறுபுறம், இந்த தேசிய நெடுஞ்சாலைகளில் உள்ள சுங்கச்சாவடிகளின் வருமானம் கணிசமாக அதிகரித்து வருகிறது.
நாட்டின் முதல் 10 சுங்கச்சாவடிகள் கடந்த 5 ஆண்டுகளில் ரூ.14 ஆயிரம் கோடியை ஈட்டியுள்ளன. இதில் அதிக வருமானம் ஈட்டும் சுங்கச்சாவடி வதோதரா-பருச்சில் உள்ள பரதனா சுங்கச்சாவடிதான். ஐந்து ஆண்டுகளில் வருவாய் ரூ.2 ஆயிரம் கோடிக்கு மேல்.சாலைப் போக்குவரத்து மற்றும் நெடுஞ்சாலை அமைச்சகம் மக்களவையில் சுங்கச்சாவடிகளில் இருந்து கிடைக்கும் வருவாய் புள்ளிவிவரங்களை சமர்ப்பித்தது.
இதையும் படிங்க: தேசிய நெடுஞ்சாலைகளில் சுங்கக் கட்டணம் நிரந்தரம்.. பொதுமக்களுக்கு ஷாக் கொடுத்த நிதின் கட்கரி..!!

அதன்படி, குஜராத்தில் உள்ள என்ஹெச்-48 வதோதரா-பருச் பிரிவில் அமைந்துள்ள பர்தானா, நாட்டிலேயே அதிக பயனர் கட்டணம் வசூலிக்கும் சுங்கச்சாவடியாக மாறியுள்ளது. கடந்த 5 ஆண்டுகளில்2019-20 முதல் 2023-24 வரை ரூ.2,043.81 கோடி மதிப்புள்ள சுங்க வரியை வசூலித்துள்ளது. இதில் 2023-24 ஆம் ஆண்டில் அதிகபட்ச வசூலான ரூ.472.65 கோடியை வசூலித்துள்ளது.
அடுத்த இடத்தில் ராஜஸ்தானில் உள்ள ஷாஜகான்பூர் சுங்கச்சாவடி உள்ளது. இது டெல்லியை மும்பையுடன் இணைக்கும் என்.ஹெச்-48ன் குர்கான்-கோட்புட்லி-ஜெய்ப்பூர் பிரிவில் அமைந்துள்ளது. ஷாஜகான்பூர் சுங்கச்சாவடியில் கடந்த ஐந்து ஆண்டுகளில் ரூ.1,884.46 கோடி மதிப்புள்ள சுங்கச்சாவடி கட்டணம் வசூலிக்கப்பட்டுள்ளது.

மேற்கு வங்காளத்தில் உள்ள ஜலதுலகோரி சுங்கச்சாவடி மூன்றாவது இடத்தில் உள்ளது. இது 2019-20 முதல் 2023-24 வரை ரூ.1,538.91 கோடி வசூலித்துள்ளது. இது இந்தியாவின் கிழக்கு கடற்கரையோரம் ஓடும் என்.ஹெச்-16 இன் தன்குனி-காரக்பூர் பிரிவில் அமைந்துள்ளது. முக்கிய நகரங்களை இணைக்கும் தங்க நாற்கர திட்டத்தின் ஒரு பகுதி.
இதேபோல், உத்தரபிரதேசத்தில் உள்ள பராஜோர் சுங்கச்சாவடி கடந்த ஐந்து ஆண்டுகளில் ரூ.1,480.75 கோடி வசூலித்த நான்காவது பெரிய சுங்கச்சாவடி.பராஜோர், என்.ஹெச்-19 இன் எட்டாவா-சகேரி (கான்பூர்) பிரிவில் அமைந்துள்ளது, இது கிராண்ட் டிரங்க் சாலையின் முக்கிய பகுதி.

ஸ்ரீநகரிலிருந்து கன்னியாகுமரி வரையிலான இந்தியாவின் மிக நீளமான நெடுஞ்சாலையான என்.ஹெச்-44 இன் பானிபட்-ஜலந்தர் பிரிவில் அமைந்துள்ள கரௌண்டா சுங்கச்சாவடி, மொத்த வருவாயின் அடிப்படையில் ஐந்தாவது இடத்தில் உள்ளது. கடந்த ஐந்து ஆண்டுகளில், இது ரூ.1,314.37 கோடி மதிப்புள்ள சுங்க வரியை வசூலித்துள்ளது. எல் அண்ட் டி கிருஷ்ணகிரி தோப்பூர் தமிழ்நாடு தேசிய நெடுஞ்சாலை என்.ஹெச்- -44 ரூ.1,124.18 வசூலித்து 8-வது இடத்தில் உள்ளது. .
மாநில தேசிய நெடுஞ்சாலையில் ஐந்தாண்டு சுங்கச்சாவடி வசூல் (ரூ. கோடியில்)
பர்தானா குஜராத்என். என்.ஹெச்- 48- ரூ.2,043.81
ஷாஜகான்பூர் ராஜஸ்தான் என்.ஹெச்-48 ரூ.1,884.46
ஜலதுலகோரி மேற்கு வங்கம் என்.ஹெச்- ரூ.1,538.91
பராஜோர் உத்தரப் பிரதேசம் என்.ஹெச்-19 ரூ.1,480.75
கரௌண்டா ஹரியானா என்.ஹெச்- 44 ரூ. 1,314.37
சோரியாசி குஜராத் என்.ஹெச்- 48 ரூ.1,272.57
திகாரியா/ஜெய்ப்பூர் ராஜஸ்தான் என்.ஹெச்- 48, ரூ. 1,161.19
எல் அண்ட் டி கிருஷ்ணகிரி தோப்பூர் தமிழ்நாடு தேசிய நெடுஞ்சாலை என்.ஹெச்- -44 ரூ.1,124.18
நவாப்கஞ்ச் உத்தரப் பிரதேசம் என்.ஹெச்- ரூ 25 1,096.91
சசாரம் பீகார் என்.ஹெச்- 2, ரூ 1,071.36 ஆகியவை டாப்-10 பட்டியலில் உள்ள பிற சுங்கச்சாவடிகள் ஆகும். ஒட்டுமொத்தமாக, முதல் 10 பட்டியலில் குஜராத், ராஜஸ்தான் மற்றும் உத்தரபிரதேசத்திலிருந்து தலா இரண்டு பிளாசாக்களும், ஹரியானா, மேற்கு வங்கம், தமிழ்நாடு மற்றும் பீகாரிலிருந்து தலா ஒரு பிளாசாவும் இடம்பெற்றுள்ளன.

ஒட்டுமொத்தமாக, இந்த 10 சுங்கச்சாவடிகள் கடந்த ஐந்து ஆண்டுகளில் ரூ.13,988.51 கோடி மதிப்பிலான சுங்கச்சாவடிகளை வசூலித்துள்ளன. இது நாடு முழுவதும் உள்ள சுங்கச்சாவடிகளில் மொத்த சுங்கச்சாவடி வசூலில் 7 சதவீதத்திற்கும் அதிகமாகும். அமைச்சகத்தின் கூற்றுப்படி, 2019-20 மற்றும் 2023-24 க்கு இடையில் அனைத்து சுங்கச்சாவடிகளாலும் பயனர் கட்டணம், சுங்கக் கட்டணமாக மொத்தம் ரூ.1.93 லட்சம் கோடி வசூலிக்கப்பட்டுள்ளது. இது 2023-24 ஆம் ஆண்டில் அதிகபட்சமாக ரூ.55,882 கோடி வசூலாகியுள்ளது.
இந்தக் காலகட்டத்தில் ஒரு சுங்கச்சாவடிக்கு சராசரி வசூல் ரூ.190 கோடியாக இருந்த நிலையில், இந்த முதல் 10 பிளாசாக்களின் சராசரி வசூல் சுமார் ரூ.1,400 கோடியாக இருந்தது. தற்போது, நாடு முழுவதும் மொத்தம் 1,063 பயனர் கட்டண பிளாசாக்கள், சுங்கச்சாவடிகள் உள்ளன. அவற்றில் மொத்தம் 457 சுங்கச்சாவடிகள் கடந்த ஐந்து ஆண்டுகளில் கட்டப்பட்டுள்ளன.
இதையும் படிங்க: தமிழக எம்.பி.க்களுடன் பிரதமரை சந்திக்க முடிவு.. தொகுதி மறுசீரமைப்பு விவகாரத்தில் முதலமைச்சர் பேச்சு..!