சர்வதேச விண்வெளி நிலையத்தில் 8 மாதங்களாக சிக்கித் தவிக்கும் இந்திய வம்சாவளி விண்வெளி வீரர்கள் சுனிதா வில்லியம்ஸ், புட்ச் வில்மோர் ஆகியோர் திட்டமிட்ட நேரத்திற்கு முன்னதாக பூமிக்கு அழைத்து வரப்படலாம். அமெரிக்க விண்வெளி நிறுவனமான நாசா கூறியபடி, ஸ்பேஸ்எக்ஸ், வரவிருக்கும் விண்வெளி வீரர்களுக்கான காப்ஸ்யூலை மார்ச் மாத இறுதியில் அல்லது ஏப்ரல் தொடக்கத்தில் அல்லாமல், மார்ச் மாத நடுப்பகுதியில் புட்ச் வில்மோர், சுனிதா வில்லியம்ஸை மீண்டும் கொண்டு வர மாற்றும்'' எனத் தெரிவித்தது.

சோதனை விமானிகள் ஜூன் மாதத்தில் போயிங்கின் ஸ்டார்லைனர் காப்ஸ்யூலில் திரும்ப திட்டமிடப்பட்டிருந்தனர். இருப்பினும், காப்ஸ்யூல் விண்வெளி நிலையத்தை அடைவதில் மிகவும் சிரமப்பட்டதால், நாசா அதை காலியாகக் கொண்டு வர முடிவு செய்தது. பின்னர் ஸ்பேஸ்எக்ஸ் ஒரு புதிய காப்ஸ்யூலை வெளியிடுவதை தாமதப்படுத்தியது. கூடுதல் தயாரிப்புகளின் அவசியத்தை காரணம் காட்டி, இது சுனிதாவையும், புட்சையும் மீண்டும் கொண்டு வரும் பணியை மேலும் தாமதப்படுத்தியது.
இதையும் படிங்க: 70000 பூத் கமிட்டி செயலாளர்கள்..! நடைபயணம். மாநாடு.. பகீர் கிளப்பும் விஜய் தேர்தல் வியூகம்

இப்போது புதிய காப்ஸ்யூல் மார்ச் 12 அன்று அறிமுகப்படுத்தப்படும். கடந்த ஆண்டு ஜூன் 5 ஆம் தேதி சர்வதேச விண்வெளி நிலையத்தை அடைந்த பிறகு, விண்கலத்தில் ஹீலியம் கசிவு பிரச்சனை ஏற்பட்டது. அதன் ஐந்து த்ரஸ்டர்களும் செயலிழந்தன. விண்கலத்திற்கு மின்சாரம் வழங்கும் சேவை தொகுதி கூட சிக்கல்களை சந்தித்தது.
இஸ்ரோ விஞ்ஞானி வினோத் குமார் ஸ்ரீவஸ்தவாவின் கூறுகையில், ''எந்தவொரு பொருளும் பூமியின் கீழ் சுற்றுப்பாதையில் நுழைய வினாடிக்கு 7.8 கிமீ வேகத்தை பராமரிக்க வேண்டும். விண்கலங்கள் அதிக இயக்க ஆற்றலைக் கொண்டிருப்பதால், பூமியின் வளிமண்டலத்தில் நுழைவதற்கு இந்த ஆற்றல் பாதுகாக்கப்பட வேண்டும். அதனால்தான் பூமியின் வளிமண்டலத்தில் மீண்டும் நுழைவதற்கு ரெட்ரோ ராக்கெட்டுகள் பயன்படுத்தப்பட வேண்டும். விண்வெளி வாகனங்கள், குழு உறுப்பினர்கள் பாராசூட்கள், ஏர் பிரேக்குகளைப் பயன்படுத்துவதற்கு முன்பு, சப்சோனிக் வேகத்திற்கு மெதுவாக்கப்பட வேண்டும்.
சப்சோனிக் வேகம் என்பது ஒலியின் வேகத்தை விடக் குறைவான வேகம். கடல் மட்டத்தில் ஒலியின் வேகம் மணிக்கு சுமார் 768 மைல்கள் (மணிக்கு 1,236 கிலோமீட்டர்கள்) ஆகும். இது 'மாக் 1' என்று அழைக்கப்படுகிறது. சப்சோனிக் விமானங்கள், வணிக விமானங்கள், தனியார் ஜெட் விமானங்கள் மற்றும் இராணுவ விமானங்கள் மேக் 0.6 முதல் மேக் 0.9 வேகத்தில் பறக்கின்றன'' என்கிறார் இஸ்ரோ விஞ்ஞானி வினோத் குமார் ஸ்ரீவஸ்தவா.
7 விண்வெளி வீரர்களை ஏற்றிச் சென்ற கொலம்பியா விண்வெளி ஓடம் மீண்டும் விண்வெளிக்கு நுழையும் போது எரிந்து சாம்பலானது. மறு நுழைவு என்பது விண்வெளி ஓடத்திற்கு மிகவும் ஆபத்தான நேரமாகும். விண்கலம் அதிக அழுத்தம், அதிக வெப்பநிலைக்கு உட்படுத்தப்படும் நேரம். விண்கலத்தை வெப்பப்படுத்துவதற்கு உண்மையில் இரண்டு தனித்தனி நிகழ்வுகள் செயல்படுகின்றன. அமுக்க வெப்பமாக்கல் மற்றொன்று உராய்வு.

பிப்ரவரி 1, 2003 அன்று, இந்தியாவில் பிறந்த முதல் பெண் விண்வெளி வீராங்கனை கல்பனா சாவ்லா உட்பட 7 விண்வெளி வீரர்கள், தங்கள் விண்கலம் பூமியின் சுற்றுப்பாதையில் மீண்டும் நுழையும் போது இறந்தனர். கொலம்பியா விண்வெளி ஓடம் STS-107 தரையிறங்குவதற்கு 16 நிமிடங்களுக்கு முன்பு உடைந்து விழுந்தது. ஜனவரி 16 ஆம் தேதி, ஏவப்பட்ட நாளில், விண்கலத்தின் வெளிப்புற தொட்டியில் இருந்து நுரை காப்புத் துண்டு உடைந்து விழுந்ததாக நாசாவின் விசாரணையில் தெரியவந்துள்ளது.
இந்தத் துண்டு விண்கலத்தின் இடது இறக்கையில் ஒரு துளையை ஏற்படுத்தியது.
இந்த சிறிய விரிசல் முழு பணியையும் நாசமாக்கியது. விண்கலம் வளிமண்டலத்திற்குள் நுழையும் போது, சூடான வாயுக்கள் துளை வழியாக நுழைந்து இடது இறக்கையை அழித்தன. பிப்ரவரி 1, 2003 அன்று, விண்கலம் தரையிறங்கும் போது, அசாதாரண வெப்பநிலை, அழுத்தம் காரணமாக விண்கலம் சில நிமிடங்களில் நெருப்புப் பந்தாக மாறியது.
பூமிக்குத் திரும்பும்போது, ஒருவர் ஒரு சிறப்புப் பாதையைக் கடந்து செல்ல வேண்டும்.
சர்வதேச விண்வெளி நிலையம் பூமியிலிருந்து சுமார் 300 கிலோமீட்டர் உயரத்தில் உள்ளது. ஒரு விண்கலம் பூமியின் வளிமண்டலத்தில் பூமியிலிருந்து சுமார் 100 கிலோமீட்டர் உயரத்தில் ஒரு சிறப்பு நடைபாதை வழியாக நுழையும் போது, அது வெற்றிகரமாக பூமிக்குத் திரும்ப முடியும். இதில் ஏற்படும் சிறிய தவறு கூட விண்கலத்தை பிரபஞ்சத்திற்குத் திரும்பிச் சென்று அதைச் சுற்றிச் சுழல வைக்கும். இது மறுநுழைவு நடைபாதை என்று அழைக்கப்படுகிறது. சிறிதளவு தவறு நடந்தாலும், இந்த விண்கலம் நெருப்பு பந்தாக மாறும்
.
பூமிக்குள் நுழையும் போது, விண்கலம் ஒரு குறிப்பிட்ட கோணத்தில் நுழைகிறது என்று வினோத் குமார் ஸ்ரீவஸ்தவா விளக்குகிறார். இந்தக் கோணம் 94.71 டிகிரி முதல் 99.80 டிகிரி வரை இருக்கும். ஒவ்வொரு நுழைவு கோணத்திலிருந்தும் பூமியின் வளிமண்டலத்திற்குள் நுழைந்த பிறகு, காப்ஸ்யூலின் மேல் பகுதி முழுமையாக எரிந்து, பயணிகளைக் கொண்ட கீழ் பகுதி பாராசூட்களைப் பயன்படுத்தி கீழே வரும்.
நீங்கள் ஒரு சைக்கிள் பம்பைப் பயன்படுத்தும்போது, பம்பின் முனையில் உள்ள பொருத்துதல் மிக விரைவாக சூடாகிவிடுவதை நீங்கள் கவனித்திருக்கலாம். அந்த வெப்பம் முக்கியமாக உங்கள் தசைகள் பிளங்கருக்கு அழுத்தம் கொடுத்து பம்பிற்குள் காற்றை அழுத்துவதிலிருந்து வருகிறது. காற்று (அல்லது அந்த விஷயத்தில் ஏதேனும் வாயு) அழுத்தப்படும்போது அது வெப்பமடைகிறது. மாறாக, அது விரிவடையும் போது, அதே காற்று குளிர்ச்சியாகிறது.

ஆரம்பத்தில் விண்வெளியின் வெற்றிடத்தில் விண்கலம் பூமியைச் சுற்றி மிகப்பெரிய வேகத்தில் சுழல்கிறது. இடம்,வேகத்தைக் குறைக்க மூன்று முறை சில உந்துவிசைகளைச் செலுத்துகிறது. புவியீர்ப்பு விசை விண்கலத்தை கீழ் சுற்றுப்பாதையில் இழுக்கத் தொடங்குகிறது.விண்கலம் கீழே இறங்கும்போது, அது மணிக்கு 17,000 மைல்கள் வேகத்தில், அதாவது சுமார் 28,000 கிலோமீட்டர் வேகத்தில் பூமியின் வளிமண்டலத்தை நெருங்கத் தொடங்குகிறது. மறு நுழைவு நேரத்தில், விண்கலம் மிக வேகமாகச் செல்வதால், அது முன்னால் உள்ள காற்றை நசுக்குகிறது.
விண்கலத்தின் முன்னணி விளிம்புகளுக்கு அருகிலுள்ள காற்று அடுக்குகள் சுருக்கப்பட்டு, காற்றின் வெப்பநிலை 3,000 டிகிரி பாரன்ஹீட்டிற்கு மேல் உயர காரணமாகிறது. விண்கலத்துடன் தொடர்பில் இருப்பதன் மூலம், அது விண்கலத்தின் மேற்பரப்பை வெப்பப்படுத்துகிறது.பொதுவாக இந்த அதிக வெப்பநிலை எதையும் உருக்கும். இது விண்கல் பாறை முதல் விண்கல உலோகம் வரை எதையும் உருக்கும். இதனால்தான் விண்கலத்தின் வெளிப்புற விளிம்புகள் அவ்வளவு சூடாகாமல் இருக்க, அதற்கு ஒரு அடுக்கு காப்பு தேவைப்படுகிறது.
விண்கலம் வளிமண்டலத்தில் ஒரு கோணத்தில் நுழைகிறது. அதன் மூக்கு மற்றும் கீழ் பகுதி காற்றோடு தொடர்பு கொண்டு அதை மிக அதிக அழுத்தத்திற்கு அழுத்துகிறது. இந்த நேரத்தில் அது அதிலிருந்து வெளிப்படும் வெப்பத்தை உறிஞ்சுகிறது. சிலிக்காவால் ஆன இந்த பூச்சு, இந்த வேலைக்கு உதவுகிறது. இது வெப்பத்தைத் தாங்கும் தன்மை கொண்டது. இந்த சிலிக்கா ஓடுகள் விண்கலம் வெப்பமடைவதை அனுமதிக்காது. இந்த ஓடுகள் இல்லையென்றால், விண்கலத்தின் வெளிப்புற அடுக்கின் வெப்பநிலை 3000 டிகிரியை எட்டக்கூடும். இதனால் விண்கலம் உருகக்கூடும்.

பூமியைப் பொறுத்தவரை, வளிமண்டல நுழைவு வழக்கமாக மேற்பரப்பிலிருந்து சுமார் 80 கி.மீ உயரத்தில் உள்ள கர்மன் கோட்டில் நிகழ்கிறது. அதே நேரத்தில் வீனஸில் வளிமண்டல நுழைவு 250 கி.மீ உயரத்திலும், செவ்வாய் கிரகத்தில் வளிமண்டல நுழைவு சுமார் 80 கி.மீ உயரத்திலும் நிகழ்கிறது.
கட்டுப்பாடற்ற பொருள்கள் பூமியின் ஈர்ப்பு விசையின் செல்வாக்கின் கீழ் அதிக வேகத்தில் விண்வெளியில் இருந்து பூமியை நெருங்குகின்றன.அவை பூமியின் வளிமண்டலத்தை எதிர்கொள்ளும்போது உராய்வால் மெதுவாகச் செல்கின்றன. பூமியின் ஈர்ப்பு விசையை எதிர்கொள்வதற்கு முன்பே அவற்றின் சொந்த சுற்றுப்பாதை பூமியின் சுற்றுப்பாதையிலிருந்து பிரிந்துவிடுவதால், விண்கற்கள் பெரும்பாலும் பூமியுடன் ஒப்பிடும்போது மிக வேகமாக பயணிக்கின்றன.
இதையும் படிங்க: இன்று தேர்தல் நடந்தால் மீண்டும் திமுக அமோக வெற்றி ..! இந்தியா டுடே அதிரடி கருத்துக்கணிப்பு